Đường dẫn truy cập

Nghị viện Crimea bỏ phiếu quyết định sáp nhập vào Nga


Lính Nga canh gác gần căn cứ quân sự trong làng Perevalnoye ở, bên ngoài Simferopol, Ukraina, ngày 6/3/2014.
Lính Nga canh gác gần căn cứ quân sự trong làng Perevalnoye ở, bên ngoài Simferopol, Ukraina, ngày 6/3/2014.
Các nhà lập pháp ở vùng Crimea của Ukraina đã bỏ phiếu để quyết định sáp nhập vào Nga, trong một hành động có phần chắc sẽ làm căng thẳng leo thang thêm nữa.

Cuộc biểu quyết ngày hôm nay của nghị viện Crimea được Nga hậu thuẫn đã diễn ra trong lúc các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu tham dự phiên họp khẩn ở Brussels để bàn về cách gây áp lực đòi Nga chấm dứt vụ xâm lăng quân sự ở Crimea.

Chính phủ của vùng Crimea, nơi đa số dân cư là người nói tiếng Nga, hôm nay cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16 tháng 3 về việc sáp nhập vào Nga.

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk, đang có mặt ở Brussels để dự hộïi nghị Liên hiệp Âu châu, nói rằng cuộc biểu quyết của nghị viện Crimea là “một quyết định bất hợp pháp” và cho biết chính phủ ông đang hối thúc Nga “đừng hỗ trợ cho những kẻ hô hào cho việc chia cắt đất nước.”

Ông Yatsenyuk cũng cho biết chính phủ ông sẵn sàng thảo luận về vụ khủng hoảng này với Moskova.

Trong khi đó, tin tức từ vùng Crimea cho biết một toán quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu đã bị chận tại biên giới và không được phép vào vùng này. Hiện chưa rõ những người này có bị câu lưu hay không.

Cũng trong ngày hôm nay, Hoa Kỳ loan báo các biện pháp hạn chế cho việc cấp thị thực nhập cảnh cho những người Nga và người Crimea mà họ nói đang đe dọa Ukraina. Tòa Bạch Ốc hôm nay cũng cho biết Tổng thống Barack Obama đã ký một mệnh lệnh hành chánh để cho phép chế tài những tổ chức và cá nhân “chịu trách nhiệm đối với những hoạt động gây phương hại cho tiến trình hoặc định chế dân chủ ở Ukraina.”

Trước đó trong ngày hôm nay, Liên hiệp Âu châu đã phong tỏa tài sản của 18 viên chức cấp cao trong chính phủ cũ của Ukraina, kể cả Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

Mặt khác, nhiều hoạt động ngoại giao trực tiếp nhằm xoa dịu vụ khủng hoảng quân sự ở bán đảo Crimea tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay.

Các nhà lãnh đạo của những nước E.U. sẽ họp tại Brussels để xem xét tới những biện pháp chế tài có thể áp dụng đối với Nga.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov một lần nữa tại Rome trong ngày hôm nay. Nhưng sau cuộc họp ông Lavrov nói rằng chưa có thỏa thuận nào giữa Moskova với Washington.

Hôm thứ tư, ông Kerry đã thực hiện một loạt các cuộc thảo luận với ông Lavrov, ngoại trưởng Anh William Hague và Ngoại trưởng lâm thời Ukraina Andriy Deshchytsia.

Hai ông Lavrov và Deshchytsia đã không giáp mặt nhau trong các cuộc điều đình hôm thứ tư, và ông Kerry nói rằng ông không dự kiến là một cuộc gặp gỡ như vậy sẽ diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG