Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi họp trực tiếp giữa đặc sứ Nga và Ukraina


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải, trước) và bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov (trái, trước) gặp gỡ tại nơi ở của đại sứ Nga ở Paris, 5/3/2014
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải, trước) và bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov (trái, trước) gặp gỡ tại nơi ở của đại sứ Nga ở Paris, 5/3/2014
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi thảo luận trực tiếp giữa Nga và Ukraina như là một phần trong việc thúc đẩy nhằm giảm bớt căng thẳng cho cuộc khủng hoảng quân sự tại bán đảo Crimea của Ukraina.
Ông Kerry đã nói như vậy hôn thứ Tư tại Paris sau khi ông và bộ trưởng ngoại giao Anh William Hague gặp riêng với bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov, và với bộ trưởng ngoại giao lâm thời Ukraina, ông Andriy Deshchytsia. Ông Kerry nói rằng “các cuộc thảo luận đa quốc gia quyết liệt" sẽ diễn ra vào cuối tuần này.
Đặc sứ các nước phương Tây và ông Deshchytsia sau đó đã họp và yêu cầu triển khai lập tức các quan sát viên quốc tế tại miền đông Ukraina và Crimea để theo dõi hàng ngàn binh sĩ Nga tiến vào bán đảo mà đa số dân nói tiếng Nga hồi tuần trước.
Ông Lavrov không tham gia cuộc họp này.
Nhưng ông Kerry nói rằng, ông đã nói chuyện riêng với ông Lavrov và hối thúc ông tham gia các cuộc họp với bộ trưởng ngoại giao Ukraina. Các nhà ngoại giao Phương Tây được trích thuật nói rằng ông Lavrov đã rời khỏi Paris mà không gặp ông Deshchytsia.
Về phần mình, ông Kerry nói rằng, ông không hy vọng một cuộc họp như vậy diễn ra hôm thứ Tư.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG