Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu Mỹ: Virus corona chủng mới lây lan nhanh hơn các chủng cũ


Virus Corona
Virus Corona

Một cuộc nghiên cứu của chính phủ Mỹ phát hiện là chủng virus corona mới đang hoành hành trên toàn thế giới lây lan nhanh hơn những chủng trước đây.

Cuộc nghiên cứu do các nhà khoa học Phòng Thí nghiệm Quốc gia Los Alamos cho hay chủng mới, một hình thức biến thể của virus corona nguyên thủy, được phát hiện cách đây 3 tháng tại Châu Âu. Chủng virus này lây lan nhanh chóng đến Đông Âu trước khi trở thành chủng lớn nhất kể từ giữa tháng 3 năm nay.

Các nhà khoa học viết phúc trình này nói phát hiện của họ đề ra “nhu cầu cấp bách phải cảnh báo sớm” cho những hãng thuốc và vaccine đưa ra những giải pháp hữu hiệu chống lại corona chủng mới.

Chủng mới nhanh chóng lây nhiễm nhiều người hơn là chủng trước đây đã lây lan vượt quá phạm vi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, phúc trình nói. Trong vài tuần lễ, chủng này là chủng duy nhất tại những nước bị ảnh hưởng vì virus corona.

Cuộc nghiên cứu cũng phát hiện là chủng mới lây lan nhiều hơn nhưng nguyên nhân chưa được xác định. Phiên bản mới của virus dường như không ‘tàn sát’ nhiều hơn chủng nguyên thủy, dù nhiều người bị nhiễm chủng virus biến thể này dường như có virus trong cơ thể nhiều hơn.

Cuộc nghiên cứu cũng cảnh báo là nếu đại dịch không giảm bớt khi thời tiết ấm hơn, virus có thể tiếp tục biến đổi giữa lúc con người đang tiếp tục bào chế vaccine và những phương thuốc chữa trị khác.

Các tác giả cuộc nghiên cứu nói sự hiệu nghiệm của những phương thuốc chữa trị mới có thể bị giới hạn nếu cộng đồng khoa học toàn cầu không đi trước những nguy hiểm do chủng mới gây ra.

Cùng 1 virus, sao có người bị nặng, người bị nhẹ?

Tuy nhiên một số chuyên gia nghi ngờ về phát hiện của cuộc nghiên cứu do các nhà nghiên cứu Trường đại học Duke, tiểu bang North Carolina, và Trường đại học Sheffield ở Anh thực hiện.

Các nhà khoa học đồng thuận là sự biến đổi của virus corona không có gì ngạc nhiên, và nhiều chủng khác nhau vẫn hoạt động như nhau. Hơn nữa, không có đồng thuận khoa học là bất cứ biến đổi nào cũng làm thay đổi khả năng lây lan hay tàn sát của virus.

Cộng đồng khoa học hiện phải thực hiện đánh giá khẩn trương của cuộc nghiên cứu để xác định sự chính xác của phát hiện.

Phòng Thí nghiệm Quốc gia có trụ sở tại tiểu bang New Mexico, tây nam nước Mỹ, là một phần của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG