Đường dẫn truy cập

WHO thúc đẩy các nước điều tra các ca COVID đầu tiên


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) hội thảo trực tuyến với các nhà lãnh đạo thế giới về COVID-19, ngày 24/4/2020.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) hội thảo trực tuyến với các nhà lãnh đạo thế giới về COVID-19, ngày 24/4/2020.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 5/5 nói phúc trình cho biết COVID-19 đã xuất hiện vào tháng 12 năm ngoái tại Pháp, sớm hơn mọi người từng nghĩ, là “không có gì bất ngờ”, đồng thời WHO thúc đẩy các nước điều tra về những ca nghi nhiễm đầu tiên.

Chứng bệnh sau này được gọi là COVID-19 được nhà cầm quyền Trung Quốc báo cáo đầu tiên lên WHO vào ngày 31/12/2019. Thoạt đầu không ai nghĩ là virus corona đã lây lan sang Châu Âu trước tháng 1/2020.

“Việc này cho thấy một bức tranh mới về mọi chuyện,” phát ngôn viên WHO, Christian Lindmeier, nói tại một cuộc họp báo của Liên hiệp quốc ở Geneva về phúc trình của Pháp.

“Phát hiện này giúp hiểu rõ hơn về khả năng luân chuyển của virus gây bệnh COVID-19,” ông nói và cho biết là khả năng có những ca sớm hơn có thể xuất hiện sau khi tái xét nghiệm các mẫu.

Một bệnh viện Pháp xét nghiệm lại mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân sưng phổi phát hiện là họ đã chữa cho một bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 vào ngày 27/12/2019, gần một tháng trước khi chính phủ Pháp xác nhận ca đầu tiên.

Phát ngôn nhân Lindmeier khuyến khích các nước khác kiểm tra lại những ca sưng phổi không rõ nguồn gốc vào cuối năm 2019, nói rằng việc này có thể giúp các nước có một “hình ảnh mới và rõ rệt” về dịch bệnh bùng phát.

Được hỏi về xuất xứ của virus tại Trung Quốc, người phát ngôn của WHO nhấn mạnh “hết sức quan trọng” phải tìm hiểu việc này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước ông có bằng chứng là virus corona chủng mới phát xuất từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, dù các nhà khoa học cho WHO biết là virus có nguồn gốc từ động vật.

“Chuyện này cần những phái bộ hay một phái đoàn đến Trung Quốc để chúng ta có thể tìm hiểu thêm nữa,” người phát ngôn Lindmeier nói.

Chuyên gia khẩn cấp hàng đầu của WHO, bác sĩ Mike Ryan, ngày 4/5 nói Tổng giám đốc của tổ chức đã nêu vấn đề nguồn gốc virus với “cấp cao nhất” trong chuyến thăm Trung Quốc của WHO vào tháng 1 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG