Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung Ương Mexico: gói cứu trợ Mỹ vừa tạo đà kinh tế, vừa sinh ra thách thức


Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Alejandro Diaz de Leon Carrillo, ngày 11/3/2021.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Alejandro Diaz de Leon Carrillo, ngày 11/3/2021.

Ông Alejandro Diaz de Leon, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico, cho biết gói kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ đôla của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế và xuất khẩu của Mexico nhưng cũng sẽ tạo ra những thách thức về thị trường tài chính ở các nền kinh tế mới nổi, theo Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Diaz de Leon cho biết Ngân hàng Trung ương Mexico sẽ phân tích tác động của việc lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng đột biến gần đây trong cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo.

Nền kinh tế Mexico gắn bó mật thiết với nền kinh tế Hoa Kỳ, đối tác thương mại hàng đầu của nước này.

Ông Diaz de Leon cho biết: “Thực tế chúng tôi đã chứng kiến lãi suất trên diện rộng bị áp lực cao hơn, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi và với một số điều chỉnh trong tỷ giá hối đoái do sự thay đổi trong danh mục đầu tư.”

Vào đầu tháng 3, đồng peso đã giảm giá xuống còn 21,5090 mỗi đôla Mỹ, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020. Trong khi đó, lãi suất 10 năm của Mexico tăng lên 6,41%, mức cao nhất kể từ tháng 5/2020.

Banxico, tên của Ngân hàng Trung ương Mexico, đã cắt giảm lãi suất chuẩn tại cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng vào ngày 11/2, lần đầu tiên kể từ tháng 9, đánh dấu sự không chắc chắn về triển vọng và những nỗ lực toàn cầu để đối phó với đại dịch.

Kể từ đó, lạm phát hàng năm của Mexico đã tăng lên mức cao nhất vào tháng 2 trong 4 tháng qua, trái với những kỳ vọng, do chi phí năng lượng tăng.

Tại cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của ngân hàng vào ngày 25/3, “chúng tôi sẽ kết hợp thông tin gần đây nhất, hành vi” của lạm phát gia tăng, ngân hàng trung ương cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG