Đường dẫn truy cập

Nga truy tố một nhà tranh đấu dựa trên luật 'Đại lý Nước ngoài'


Quốc huy của Nga, Đại bàng hai đầu, trên mái nhà của một viện bảo tàng ở St Petersburg.
Quốc huy của Nga, Đại bàng hai đầu, trên mái nhà của một viện bảo tàng ở St Petersburg.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho biết Nga đã truy tố một nhân vật tranh đấu nhân quyền về tội không tuân theo luật “đại lý nước ngoài”.

Human Rights Watch nói rằng đây là lần đầu tiên Moscow dựa trên luật lệ mơ hồ này để truy tố các nhân vật tranh đấu.

Hôm qua, giới hữu trách Nga thông báo cho bà Valentina Cherevatenko, Chủ tịch hội đồng diều hợp của Liên minh Phụ nữ sông Don, rằng họ quyết định truy tố bà về các tội hình sự.

Ông Hugh Williamson, giám đốc Âu Châu và Trung Á của Human Rights Watch, nói “Vụ án chống lại bà Valentina Cherevatenko là lần đầu tiên một vụ án hình sự về tội không tuân thủ luật đại lý nước ngoài được tiến hành để chống lại một nhân vật bảo vệ nhân quyền.”

Giới hữu trách Nga nói bà Cherevatenko biết rõ là bà phải đăng ký tổ chức của bà như một “đại lý nước ngoài” vì tổ chức này nhận tài trợ của nước ngoài, nhưng bà đã không làm như vậy.

Chính phủ Nga đã dùng luật “đại lý nước ngoài” từ năm 2012 để ghi vào sổ đen những tổ chức nhận tài trợ quốc tế và tham gia những hoạt động bị cho là có tính chất chính trị. Luật lệ mơ hồ này cho rằng những hành động như vậy là không trung thành và đã được áp dụng cho hơn 100 tổ chức của Nga, trong đó có nhiều tổ chức từ thiện phải giảm bớt qui mô hoạt động hoặc ngưng hoạt động.

Luật này cho phép công tố viên đóng cửa bất kỳ tổ chức nước ngoài hay tổ chức quốc tế nào ở Nga bị xem là một mối đe dọa, và phạt vạ hoặc bỏ tù những người Nga làm việc cho những tổ chức đó với mức án tối đa là 6 năm.

“Đại lý nước ngoài” là từ ngữ được dùng thời Liên Xô để chỉ hành vi gián điệp hoặc phản quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG