Đường dẫn truy cập

Nga trao huân chương cho nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Litvinenko


Ông Putin trao tặng huân chương 'phụng sự Tổ quốc' cho Andrei Lugovoi, một cựu vệ sĩ KGB, nghi phạm chính trong vụ hạ sát nhà bất đồng chính kiến và là cựu điệp viên người Nga Alexander Litvinenko
Ông Putin trao tặng huân chương 'phụng sự Tổ quốc' cho Andrei Lugovoi, một cựu vệ sĩ KGB, nghi phạm chính trong vụ hạ sát nhà bất đồng chính kiến và là cựu điệp viên người Nga Alexander Litvinenko

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai đã ký một sắc lệnh trao giải thưởng cho một số người, trong đó có nghi phạm chính trong vụ hạ sát nhà bất đồng chính kiến và là cựu điệp viên người Nga Alexander Litvinenko.

Ông Putin trao tặng huân chương "phụng sự Tổ quốc" cho Andrei Lugovoi, một cựu vệ sĩ KGB giờ là nghị sĩ ở Duma Quốc gia, Hạ viện của Nga.

Báo Rossiiskaya Gazeta của chính phủ hôm thứ Hai loan tin rằng Lugovoi đã được trao tặng huân chương vì "đóng góp vào sự phát triển hệ thống nghị viện Nga và hoạt động lập pháp năng nổ." Lugovoi hiện là Phó chủ tịch ủy ban an ninh và chống tham nhũng của Duma.

Vào tháng 5 năm 2007, các công tố viên Anh yêu cầu Nga dẫn độ Lugovoi để đối mặt cáo buộc sát hại Litvinenko, qua đời ở London vào tháng 10 năm 2006 do tiếp xúc với chất polonium-210 đồng vị phóng xạ. Chính quyền Nga đã khước từ yêu cầu này, viện dẫn hiến pháp Nga cấm việc dẫn độ công dân của mình.

Trong sắc lệnh hôm thứ Hai, ông Putin cũng trao huân chương công trạng cho Ramzan Kadyrov, lãnh đạo khu vực Chechnya của Nga ủng hộ Điện Kremlin. Theo Rossiiskaya Gazeta, Kadyrov đã được tuyên dương vì những thành tích chuyên môn cùng với "sự phục vụ công chúng tích cực và công tác tận tâm lâu dài."

Những nhóm nhân quyền của cả Nga và quốc tế đã cáo buộc Kadyrov và lực lượng an ninh trung thành với ông ta vi phạm nhân quyền tràn lan ở Chechnya. Những đối thủ người Chechnya của Kadyrov đã bị sát hại ở Nga và ở nước ngoài.

Một trong năm người đàn ông bị bắt giữ liên quan đến vụ ám lãnh đạo đối lập Nga Boris Nemtsov là một chỉ huy phó của tiểu đoàn miền Bắc thuộc lực lượng cảnh sát Chechnya. Zaur Dadayev và bốn nghi phạm khác, tất cả đều là người Chechnya, đã ra tòa ở Moscow hôm Chủ nhật, nơi một thẩm phán nói rằng Dadayev đã thú nhận có dính líu trong vụ ám sát.

Ông Nemtsov đã bị bắn bốn phát vào lưng hôm 27 tháng 2 khi đang đi qua một cây cầu với bạn gái gần Điện Kremlin.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin Dmitry Peskov nói với trang tin RBK của Nga hôm thứ Hai rằng thời điểm trao giải thưởng cho Kadyrov là sự trùng hợp ngẫu nhiên, và rằng phải mất "nhiều tháng" để soạn thảo tài liệu cho những giải thưởng như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG