Đường dẫn truy cập

Nhiều câu hỏi xoay quanh cái chết của điệp viên Litvinenko


Chính phủ Anh nói rằng cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko đã bị đầu độc bằng chất phóng xạ.

Hôm thứ sáu, Cơ Quan Bảo Vệ Sức Khỏe của Anh tại London cho biết họ tìm thấy một lượng lớn chất phóng xạ polonium 210 trong nước tiểu của ông Litvinenko sau khi ông qua đời hôm thứ năm.

Các giới chức này cho biết đây là một điều chưa từng xảy ra ở nước Anh, và nói rằng hiện chưa rõ chất này thâm nhập vào cơ thể của nạn nhân như thế nào.

Cảnh sát phụ trách điều tra vụ này đã tìm thấy chất phóng xạ tại ít nhất 2 địa điểm ông Litvinenko đã có mặt trước khi ngã bệnh. Một là hiệu bán sushi nơi ông đã dùng buổi ăn tối với một người Ý hôm 1 tháng 11. Và địa điểm thứ hai là khách sạn nơi ông gặp 2 người Nga cũng cùng ngày hôm đó.

Một nữ phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Anh nói rằng vấn đề đã mang ra thảo luận với đại sứ Nga tại London. Bà cho biết đại sứ Nga được yêu cầu chuyển đến Moscow yêu cầu cung cấp bất cứ thông tin nào có thể giúp cảnh sát tiến hành cuộc điều tra về vụ này.

Nhà chức trách của nước Anh nói rằng chất phóng xạ vừa giết chết ông Litvinenko, đến từ một chất liệu cực kỳ hiếm hoi, đó là chất polonium.

Ông Mike Keir, chuyên viên về phóng xạ của Hoàng Gia Anh nói với hãng tin AP của Mỹ rằng chỉ cần một lượng cực nhỏ chất polonium cũng đủ làm chết người.

Trong trường hợp bị đầu độc bằng chất này thì hầu như rất khó để chữa trị, vì hầu như không có phương pháp nào hiệu quả để lấy chất đó ra khỏi cơ thể người bị đầu độc.

Chất Polonium đã được sử dụng để chế quả bom nguyên tử đầu tiên của Hoa Kỳ trong thập niên 1940.

Chất này cũng được dùng để tạo ra điện lực cho các vệ tinh của Hoa Kỳ trong thập niên 1960. Sau đó nó đã được nhà nước Liên Sô trước đây sử dụng làm nguồn sưởi ấm cho các con tàu không người lái để thám hiểm mặt trăng.

Vào thế kỷ thứ 19, cặp vợ chồng nhà khoa học người Pháp Pierre và Marie Curie đã khám phá ra polonium trong lúc họ nghiên cứu quặng uranium.

Trong giới tự nhiên, chỉ có một số lượng rất nhỏ polonium nằm trong chất uranium. Một số phòng thử nghiệm cũng chế được chất này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG