Đường dẫn truy cập

Nga trả đũa, trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Nga sẽ yêu cầu 10 nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Nga để trả đũa việc Washington trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga khi cáo buộc Moscow có hành động xấu xa, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố ngày 16/4.

Chính phủ Mỹ hôm 15/4 áp đặt một loạt chế tài rộng rãi lên Nga để trừng phạt vì đã can thiệp bầu cử Mỹ năm ngoái, tấn công tin tặc, quấy nhiễu Ukraine cùng các hành động xấu xa khác. Nga phủ nhận tất cả các cáo buộc của Mỹ.

Ngày 16/4, ông Lavrov nói ngoài việc trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ, Moscow cũng sẽ đặt 8 giới chức Mỹ vào một danh sách chế tài và chấm dứt các hoạt động của các tổ chức NGO và các nguồn quỹ của Mỹ tại Nga mà Nga tin là can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này.

Ông nói Nga cũng đang cứu xét các biện pháp có thể gây “nhức nhối” cho các cơ sở kinh doanh Mỹ tại Nga.

Tổng thống Joe Biden, sau khi áp đặt các chế tài lên Moscow, đã kêu gọi xuống thang căng thẳng và nói quan trọng là Tòa Bạch Ốc và Điện Kremlin vẫn giữ các đường dây thông tin liên lạc.

Ông Biden cũng đề nghị họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quan hệ Nga-Mỹ tháng rồi xuống mức thấp nhất sau thời kỳ Chiến tranh lạnh sau khi ông Biden nói ông nghĩ ông Putin là một “kẻ sát nhân” và Moscow cho triệu hồi đại sứ từ Washington về nước để tham khảo. Sau một tháng rồi mà đại sứ Nga vẫn chưa trở lại Mỹ.

Điện Kremlin nói ông Putin chưa quyết định liệu có tham dự hội nghị thượng đỉnh khí hậu do Mỹ tổ chức trong tuần tới hay không.

Điện Kremlin cũng nói sẽ rất khó khăn để nhanh chóng tổ chức thượng đỉnh Putin-Biden.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG