Đường dẫn truy cập

Nga đang tìm kế hoạch dự phòng tại Syria


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tại St Petersburg, Nga, 29/6/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tại St Petersburg, Nga, 29/6/2012
Trước hội nghị quốc tế ở Geneve vào ngày thứ Bảy để bàn về tương lai của Syria, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga tại St. Peterburg vào thứ Sáu.

Trước cuộc hội đàm này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã tỏ ra không đồng ý với bản dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, nội dung cho thấy hòa bình chỉ có thể tới với Syria nếu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Ông Lavrov nói rằng, một giải pháp cho Syria chỉ có thể được thực hiện bởi người Syria.

Ông cho biết, Nga sẽ tham gia hội nghị về Syria hôm thứ Bảy, một hội nghị không có người Syria tham dự.

Các nhà phân tích ở Moscow nói chính phủ Nga bắt đầu nghĩ rằng ông Assad có lẽ không đứng vững trong vai trò Tổng thống Syria lâu hơn nữa. Các nhà phân tích cho biết, Nga đang tìm kiếm một giải pháp thay thế, một giải pháp chính trị có sự tham gia của các thành viên trong chính phủ Assad, nhưng không có ông Assad.

Tại Moscow, ông Andrei Kortunov, chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Tân Eurasia, nói:

“Người Nga giờ đây nhận ra rằng sẽ rất khó, để giữ ông Bashar al-Assad ở lại, ngay cả khi ông sẵn sàng chấp nhận những nhượng bộ quan trọng với phe đối lập.”

Ông Kortunov và các nhà phân tích khác nói những đòi hỏi của Nga sẽ bao gồm sự an toàn cho Tổng thống Syria và gia đình ông, tham gia một chính phủ liên hiệp gồm các nhân vật trong chính phủ hiện hữu, và bảo vệ các nhóm dân thiểu số.

Nga thường được coi như đồng minh có thế lực và thân cận nhất của ông Assad. Đài truyền hình và các nhật báo do nhà nước Nga kiểm soát thường chuyển tải tin tức chính thức của chính phủ Damascus, nói rằng, cuộc nổi dậy kéo dài đã 16 tháng là âm mưu của các thế lực bên ngoài và của bọn “khủng bố.”

Trong 40 năm qua, Điện Kremlin đã duy trì quan hệ thân cận với gia đình ông Assad. Hiện nay, Nga là nước cung cấp tiếp liệu quân sự của Syria và duy trì một căn cứ hải quân trên bờ biển Địa Trung Hải của Syria. Nga đang hoàn tất những hợp đồng để hiện đại hóa 20 máy bay trực thăng tấn công và 100 xe tăng thời Xô Viết.

Ông Galeotti của Trường Đại Học New York và những người khác nói mục đích của Nga tại Syria là để chuyển từ cuộc nội chiến hiện tại sang một chế độ của người Hồi Giáo Sunni ôn hòa.

“Họ sẽ muốn thấy một chế độ nào đó ổn định. Tôi nghĩ rằng về phương diện này người Nga sẽ rất vui khi đứng ra làm trung gian để đạt được một số hiệp định sẽ thấy gia đình ông Assad đi khỏi Syria.”

Khó khăn ở đây sẽ là ra đi mà không bị coi là làm theo sự lãnh đạo của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG