Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria: Đất nước đang trong tình trạng chiến tranh


Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad công nhận nước ông đang ở trong “tình trạng chiến tranh” giữa lúc có giao tranh dữ dội giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy gần thủ đô.

Thông tấn xã nhà nước SANA nói Tổng thống Assad đưa ra bình luận này hôm thứ Ba khi phát biểu trước nội các mới.

SANA cho biết Tổng thống nói với các bộ trưởng là tất cả những chính sách và nguồn lực của chính phủ phải được sử dụng để bảo đảm chiến thắng trong cuộc chiến tranh này.

Trước đó, tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói với Đài VOA là quân đội Syria pháo kích vào một số khu vực của phe nổi dậy gần trung tâm Damacus lần đầu tiên hôm thứ Ba.

Tổ chức nhân quyền này cũng cho biết có giao tranh tại các thành phố Daraa, Homs, Aleppo và Deir Ezzo cũng như tại hai tỉnh Hama và Idlib. Đài quan sát Nhân quyền nói thêm bạo động hôm thứ Ba làm ít nhất 62 người thiệt mạng, hơn một nửa là thường dân.

Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc Herve Ladsous nói với các thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là tình hình tại Syria quá nguy hiểm để các quan sát viên Liên Hiệp Quốc tái tục làm việc tại đây.

Các nhà ngoại giao tại buổi thuyết trình hôm thứ Ba trích lời của ông Ladsou nói nhiệm vụ của các quan sát viên tiếp tục bị đình hoãn kể từ ngày 16 tháng 6. Ông cũng nói chính phủ Syria từ chối cho các quan sát viên sử dụng điện thoại vệ tinh, mà ông gọi là “dụng cụ thiết yếu” cho hoạt động của các quan sát viên.

Gần 300 quan sát viên không vũ trang tại Syria bị tấn công vài lần bằng súng và bom trong những tuần lễ trước khi ngưng tuần tra.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào ngày 20 tháng 7 phải quyết định có nên tái tục nhiệm vụ của các quan sát viên hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG