Đường dẫn truy cập

NATO lên án Syria bắn rơi máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen
NATO đã lên án việc Syria bắn rơi phản lực cơ chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước và nói rằng vụ tấn công này là một ví dụ của việc chính phủ Syria “không tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế, hòa bình và an ninh cũng như mạng sống con người.”

Sau một cuộc họp của các đặc sứ trong liên minh ở Brussels, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng ông hy vọng tình hình sẽ không leo thang.

Ông Rasmussen nói rằng ông hy vọng Syria sẽ thực hiện “mọi hành động cần thiết” để tránh những sự kiện như vậy trong tương lai.

Ông không phỏng đoán về hành động mà NATO có thể thực hiện và nói rằng liên minh sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến.

Ông Rasmussen nói rõ rằng an ninh của liên minh là không thể chia rẽ. Liên minh sát canh bên Thổ Nhĩ Kỳ trên tinh thần đoàn kết mạnh mẽ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị NATO triệu tập phiên họp theo hiệp định thành lập liên minh này, trong đó cho phép các thành viên triệu tập các phiên tham vấn lẫn nhau nếu họ cảm thấy an ninh bị đe dọa.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan đã đọc bài diễn văn trước các nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng hành động đáp trả kiềm chế của nước này trước vụ tấn công hôm thứ Sáu không nên bị hiểu nhầm là sự yếu kém.

Ông Erdogan nói rằng tình hữu nghị của Thổ Nhĩ Kỳ là quí giá, nhưng “sự phẫn nộ” của nước ông cũng mạnh mẽ như vậy. Ông nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả bất kỳ một sự vi phạm biên giới nào của Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chiếc máy bay của họ vô tình bay vào không phận Syria trong một thời gian ngắn trước khi bay khỏi đó và đã bị Syria tấn công.

Syria gọi vụ việc này là một hành động tự vệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG