Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ gây áp lực với Nga về vụ khủng hoảng Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ họp với ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong ngày hôm nay, trước khi diễn ra một hộïi nghị quốc tế về vụ khủng hoảng Syria.

Hai nhà ngoại giao này sẽ họp tại St. Petersburg trong một nỗ lực nhằm giải quyết những sự bất đồng về một kế hoạch chuyển tiếp cho Syria.

Các cường quốc thế giới và khu vực sẽ họp tại Geneve vào ngày mai theo yêu cầu của đặc sứ quốc tế Kofi Annan, là người muốn các nước tán thành những ý kiến mới để ứng phó với vụ xung đột Syria.

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay cho biết họ xem hội nghị này là “một bước tiến tích cực” để giải quyết vụ khủng hoảng.

Trong một bài viết đăng trên tờ Washington Post ngày hôm nay, ông Annan nói rằng tương lai của Syria “phải bao gồm” một chính phủ đoàn kết có thể gồm có các thành viên của chính phủ hiện nay, phe đối lập và những nhóm khác.

Nhưng ông cảnh báo rằng chính phủ đó phải loại bỏ những người mà sự tiếp tục hiện diện của họ sẽ “gây phương hại cho tính chất khả tín của công cuộc chuyển tiếp và phá vỡ sự ổn định.” Ông không nêu tên đích danh Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Lavrov từng tuyên bố bất cứ giải pháp nào cho vụ khủng hoảng này đều phải do chính người Syria quyết định.

Ông nói rằng nước Nga, một đồng minh lâu đời của chính phủ Assad, sẽ không ủng hộ sự can thiệp từ bên ngoài.

Trong suốt thời gian xảy ra vụ khủng hoảng Syria, Nga đã từ chối không chịu yêu cầu ông Assad từ bỏ quyền hành.

Các nhóm chống đối ở Syria nói rằng họ sẽ không chấp nhận kế hoạch chuyển tiếp chính trị nào không có sự đòi hỏi rõ ràng là ông Assad phải ra đi.

Các lực lượng Syria đã pháo kích khu Douma ở ngoại ô Damascus ngày hôm nay, một ngày sau khi có những vụ bạo động gây nhiều chết chóc.

Các nhân vật tranh đấu Syria nói rằng bạo động trên khắp nước hôm thứ 5 đã gây tử vong cho hơn 180 người.

Hôm qua, chính phủ Mỹ nói rằng bạo động gia tăng ở bên trong và xung quanh thủ đô Damacus là kết quả của vụ tấn công của ông Assad nhắm vào người dân và là một dấu hiệu cho thấy ông đang mất quyền kiểm soát ở thủ đô.

Hôm qua, ngoại trưởng Clinton tuyên bố tại Latvia rằng bất kỳ giải pháp nào cũng phải phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền, sự cai trị có trách nhiệm, cai trị theo pháp luật và bình đẳng cơ hội cho mọi người dân Syria.

Bà nói thêm rằng khung sườn mà ông Annan đề ra có thể đạt được mục tiêu đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG