Đường dẫn truy cập

Nga tiêu diệt phát ngôn viên của IS ở Syria?


A woman faces the sea to pray while mourning the victims of the March 11, 2011 earthquake and tsunami disaster, in Iwaki, Fukushima prefecture, Japan.
A woman faces the sea to pray while mourning the victims of the March 11, 2011 earthquake and tsunami disaster, in Iwaki, Fukushima prefecture, Japan.

Quân đội Nga nói rằng những cuộc không kích của họ đã giết chết người phát ngôn và chiến lược gia trưởng Abu Muhammad al-Adnani của Nhà nước Hồi giáo.

Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay chiến đấu của Nga đã tiêu diệt tới 40 phần tử chủ chiến IS, trong đó có Adnani, trong một cuộc không kích gần tỉnh Aleppo hôm thứ Ba.

Nga vẫn tiếp tục chiến dịch ném bom của họ nhằm yểm trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Mỹ cho biết lực lượng liên minh do họ dẫn đầu đã nhắm tấn công Adnani trong một cuộc không kích ở thành phố al-Bab của Syria. Ngũ Giác Đài cho biết họ vẫn đang thẩm định kết quả cuộc oanh kích đó.

Chính Nhà nước Hồi giáo đã loan báo cái chết của Abu Muhammad al-Adnani hôm thứ Ba, họ cho biết Adnani đã "thiệt mạng trong khi đang thị sát những hoạt động nhằm đẩy lùi những chiến dịch quân sự nhắm vào Aleppo."

Một quan chức quốc phòng của Mỹ cho biết Adnani đã trực tiếp tham gia vào việc tuyển mộ chiến binh nước ngoài và cũng là người chỉ đạo những vụ tấn công lớn của Nhà nước Hồi giáo bên ngoài những cứ địa của họ ở Syria và Iraq.

Quan chức này nói: "Những hoạt động lớn được thực hiện dưới sự giám sát của Adnani bao gồm những vụ tấn công Paris, vụ tấn công sân bay Brussels, vụ tấn công sân bay Istanbul, vụ làm rơi máy bay chở khách của Nga ở Sinai, những vụ đánh bom tự sát trong một cuộc tập hợp ở Ankara, và vụ tấn công một quán cà phê ở Bangladesh. Tổng cộng, những vụ tấn công này đã giết chết hơn 1.800 người và làm bị thương gần 4.000 người."

Adnani được cho là đã bị thương nặng tám tháng trước ở Iraq, trong cuộc giao tranh gần thành phố Haditha. Ông ta sinh ra ở Syria khoảng 39 năm trước và từng là một thành viên nổi bật của mạng lưới khủng bố al-Qaida trước khi ngả theo Nhà nước Hồi giáo. Ông ta được coi là nhân vật quan trọng thứ hai sau thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Adnani từng đọc một tuyên bố khét tiếng từ Nhà nước Hồi giáo gần hai năm trước kêu gọi người Hồi giáo sinh sống ở phương Tây tấn công ở bất cứ nơi nào và bằng bất cứ cách nào có thể.

Liên Hiệp Quốc đã đưa Adnani vào danh sách những phần tử khủng bố bị chế tài, mô tả ông ta là thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo ở Syria và trưởng phụ trách những hoạt động bên ngoài của nhóm này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã treo giải thưởng 5 triệu đôla cho thông tin dẫn tới việc bắt giữ Adnani.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG