Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Carter kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chú tâm vào ISIS


Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được bố trí gần biên giới Syria, ở Karkamis, 29/8/2016.
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được bố trí gần biên giới Syria, ở Karkamis, 29/8/2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ “tiếp tục chú tâm” vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và không nên đụng độ với các lực lượng người Kurd đồng minh với Mỹ cũng đang chiến đấu chống nhóm khủng bố ISIS ở Syria.

Các lực lượng người Kurd ở Syria đang tiến về mạn tây của thị trấn biên giới Jarablus sau khi các cuộc giao tranh giữa các lực lượng của đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ và các lực lượng nổi dậy người Kurd ở Syria được Mỹ hậu thuẫn bị chỉ trích dữ dội.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói:

"Hoa Kỳ mạnh mẽ ủng hộ, và luôn mạnh mẽ ủng hộ các hoạt động chống ISIL nói chung và mọi việc chúng tôi làm là nhằm bảo đảm kiểm soát khu vực giữa biên giới và thị trấn Jarablus và rồi tiến về phía tây, nhưng không tiến về phía nam Jarablus."

Các chiến binh YPG người Kurd ở mạn nam Jarablus đã góp phần đẩy lui Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thành phố Manbij của Syria, một cứ địa của ISIS tập trung các chiến binh nước ngoài. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ nay muốn các lực lượng người Kurd rút qua bên kia sông Euphrates, và Ngũ giác đài bảo đảm với Ankara rằng đó là kế hoạch của lực lượng người Kurd ngay khi quét sạch chiến binh của ISIS ra khỏi thành phố Manbij.

Bộ trưởng Carter nói:

"Lực lượng YPG của người Kurd, sau cuộc hành quân Manbij, sẽ rút lui, và rút sang phía đông sông Euphrates."

Giao tranh giữa các lực lượng đều là đồng minh của Mỹ đã đẩy Washington vào một thế khó xử. Phía Mỹ không muốn chống lại một trong hai đồng minh này và đang tìm cách thuyết phục họ ngưng đụng độ nhau mà nên tập trung vào cuộc chiến còn dài chống Nhà nước Hồi giáo.

Chuyên gia Michael O’Hanlon của Viện Brookings nhận định:

"Nếu chúng ta trở nên quá tự tin và cho rằng do chúng ta đến nay đã thu nhỏ được những khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Iraq và Syria để chúng ta hướng đến chiến thắng, thì đó sẽ là một sai lầm lớn."

Liên quân được Mỹ hận thuẫn nay đang nhắm đến mục tiêu chiếm lại Mosul, cứ địa lớn nhất của nhóm khủng bố này ở Iraq, và Raqqah, thủ đô tự đặt ra của Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG