Đường dẫn truy cập

Ukraine kêu gọi các đồng minh viện trợ xe tăng cùng lúc chiến sự tiếp diễn ở miền đông


Chiến sĩ Ukrainie bắn vào vị trí quân Nga ở ngoại ô Bakhmut, miền đông Ukraine, 30/12/2022.
Chiến sĩ Ukrainie bắn vào vị trí quân Nga ở ngoại ô Bakhmut, miền đông Ukraine, 30/12/2022.

Quân đội Ukraine và Nga giáp chiến với nhau ở các khu vực miền đông hôm thứ Năm 5/1 trong khi Kyiv cố gắng đẩy lùi các lực lượng chiếm đóng. Đồng thời, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy kêu gọi phương Tây cung cấp cho quân đội của ông các xe tăng hạng nặng để tăng cường hỏa lực.

Quân đội Ukraine cho biết phía Nga đang tập trung tấn công ở vùng Bakhmut thuộc khu vực Donetsk, nhưng các cuộc tấn công của Nga ở hai vùng Avdiivka và Kupiansk đã không thành công.

Trong khi đó, thống đốc khu vực Luhansk lân cận cho hay quân đội Ukraine đang tái chiếm các vùng ở đó "từng bước một" nhưng cũng cảnh báo rằng việc này "không diễn ra nhanh chóng".

Bakhmut nằm trên tuyến đường tiếp tế chiến lược giữa Donetsk và Luhansk. Giành được quyền kiểm soát thành phố này có thể tạo cho Nga một bàn đạp để tiến tới hai thành phố lớn hơn là Kramatorsk và Sloviansk.

Quân đội Ukraine ước tính khoảng 800 binh sĩ Nga mất mạng trong ngày qua, chủ yếu trong các cuộc giao tranh ở Donetsk. Reuters nói rằng không thể kiểm chứng độc lập được về con số này.

Thống đốc Luhansk, ông Serhiy Haidai, dự báo rằng giao tranh sẽ ác liệt hơn trên khắp mặt trận miền đông khi nhiệt độ giảm sâu hơn và mặt đất đóng băng.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Hoa Kỳ cũng dự báo về một chặng đường dài phía trước trong cuộc chiến hiện đã kéo dài gần 11 tháng.

"Giao tranh vẫn còn khá ác liệt (ở Donetsk)... với những gì chúng ta đang chứng kiến ở Bakhmut, chúng ta cũng có thể sẽ thấy ở những nơi khác dọc theo chiến tuyến, đó là giao tranh sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới", quan chức này nói ở Washington hôm 4/1.

Trong bài phát biểu qua đường truyền video vào tối 4/1, ông Zelenskyy kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho quân đội của ông xe tăng và vũ khí hạng nặng để chống lại lực lượng Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 4/1 cho biết chính phủ của ông sẽ chuyển xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ AMX-10 RC để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Cùng lúc chiến sự tiếp diễn, chính quyền Kyiv đã nhiều lần đề nghị các đồng minh phương Tây cung cấp các phương tiện chiến đấu hạng nặng như xe tăng Abrams của Mỹ và Leopard của Đức.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 4/1 cho biết Hoa Kỳ đang cân nhắc việc chuyển chiến xa Bradley hạng nhẹ hơn tới Ukraine. Xe Bradley được trang bị súng có hỏa lực mạnh.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị một gói viện trợ vũ khí nữa, có thể được công bố trong những ngày tới, cộng thêm vào các trợ giúp an ninh dành cho Ukraine có trị giá cho khoảng 21,3 tỷ đô la tính đến nay.

Hoa Kỳ mỗi lúc một tăng thêm sức mạnh của các loại vũ khí mà họ chuyển cho Ukraine.

Trong chuyến thăm của ông Zelenskyy tới Washington hồi tháng trước, Hoa Kỳ đã cam kết chuyển cho hệ thống tên lửa Patriot để đẩy lùi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG