Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Kishida nói ông được mời đến thăm Ukraine, nhưng chưa quyết định


Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong một cuộc họp báo hôm 4/1/2023.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong một cuộc họp báo hôm 4/1/2023.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông đã nói với Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy trong cuộc điện đàm hôm thứ Sáu 6/1 rằng ông sẽ cân nhắc lời mời đến thăm Kyiv tùy thuộc vào "các hoàn cảnh khác nhau" nhưng vẫn chưa có quyết định gì.

Ông Kishida cũng tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của Tokyo đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga khi Nhật Bản đảm nhận ghế chủ tịch luân phiên của Nhóm 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G7).

"Tôi cực lực lên án cuộc xâm lược vẫn đang diễn ra của Nga và tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức để viện trợ, bao gồm cả việc giúp vượt qua mùa đông, để bảo vệ cuộc sống của người dân Ukraine", ông Kishida nói với các phóng viên.

Trước đó, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng người đứng đầu văn phòng tổng thống của ông Zelenskyy, Andriy Yermak, đã gửi lời mời thông qua đại sứ của Tokyo tại Kyiv để mời ông Kishida đến thăm Ukraine.

Ông Kishida xác nhận rằng ông đã nhận được lời mời nhưng cho biết vẫn chưa có quyết định gì.

"Tôi muốn cân nhắc căn cứ vào các hoàn cảnh khác nhau", ông nói thêm.

Tuần tới, ông Kishida sẽ thăm hầu hết các quốc gia thành viên G7 trong chuyến công du ngoại giao quan trọng trước khi Nhật Bản tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 thường niên vào tháng 5 tại Hiroshima, khi đó, Ukraine dự kiến sẽ là một chủ đề thảo luận chính.

Các quốc gia G7 còn lại là Hoa Kỳ, Canada, Đức, Anh, Pháp và Ý.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG