Đường dẫn truy cập

Putin ca ngợi Giáo hội Chính thống giáo Nga ủng hộ quân đội ở Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ Giáng sinh của Chính thống giáo tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, ngày 7 tháng 1 năm 2023. (Ảnh do Điện Kremlin cung cấp)
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ Giáng sinh của Chính thống giáo tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, ngày 7 tháng 1 năm 2023. (Ảnh do Điện Kremlin cung cấp)

Tổng thống Vladimir Putin ngày thứ Bảy ca ngợi Giáo hội Chính thống giáo Nga vì ủng hộ các lực lượng của Moscow chiến đấu ở Ukraine trong một thông điệp Giáng sinh của Chính thống giáo nhằm tập hợp người dân đằng sau viễn kiến của ông về một nước Nga hiện đại.

Điện Kremlin công bố thông điệp của ông Putin sau khi nhà lãnh đạo Nga dự một buổi lễ đêm Giáng sinh của Chính thống giáo một mình bên trong một thánh đường của Điện Kremlin thay vì tham gia cùng những người khác trong buổi lễ công cộng.

Trong thông điệp của mình, kèm theo hình ảnh ông đứng trước các biểu tượng tôn giáo trên website của điện Kremlin, ông Putin nói rõ rằng ông coi Giáo hội Chính thống giáo Nga là một lực lượng bình ổn quan trọng cho xã hội vào lúc mà ông mô tả là đang diễn ra xung đột lịch sử giữa Nga và phương Tây về Ukraine và các vấn đề khác.

“Thật hết sức mãn nguyện ghi nhận sự đóng góp mang tính xây dựng vô cùng to lớn của Giáo hội Chính thống giáo Nga và các giáo phái Kitô giáo khác trong việc thống nhất xã hội, bảo tồn kí ức lịch sử của chúng ta, giáo dục giới trẻ và củng cố định chế gia đình,” ông Putin nói.

“Các tổ chức giáo hội ưu tiên ... ủng hộ các chiến binh của chúng ta tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt (ở Ukraine). Công tác hết sức to lớn, phức tạp và thực sự vị tha như vậy đáng nhận được sự tôn trọng chân thành.”

Ngày thứ Sáu, ông Putin ra lệnh hưu chiến trong 36 giờ để mừng lễ Giáng sinh, nhưng Kyiv bác bỏ điều này là mưu toan của Moscow nhằm câu giờ và tập hợp lại lực lượng. Quân Nga và Ukraine đã bắn nhau qua lại sau thông báo.

Nhiều Cơ đốc nhân theo Chính thống giáo tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1, nhưng việc Giáo hội Chính thống giáo Nga ủng hộ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine đã khiến nhiều tín đồ Chính thống giáo ở Ukraine tức giận và chia rẽ Giáo hội Chính thống giáo trên toàn thế giới.

Trong số 260 triệu Cơ đốc nhân Chính thống giáo trên thế giới, khoảng 100 triệu người ở Nga và một số người ở nước ngoài đoàn kết với Moscow.

Tuy nhiên, những người khác phản đối mạnh mẽ và bác bỏ khẳng định của Moscow rằng cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm ngoái là một cuộc tấn công phủ đầu cần thiết để bảo vệ an ninh của chính họ và của những người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG