Đường dẫn truy cập

Nga ra lệnh cho Ukraine trả trước lệ phí khí đốt


Đường ống dẫn khí đốt từ Nga vào Ukraine và đến châu Âu
Đường ống dẫn khí đốt từ Nga vào Ukraine và đến châu Âu
Nga đã ra lệnh cho Ukraine, nước bị lệ thuộc vào năng lượng, trả tiền trước cho tất cả lượng khí đốt được giao trong tương lai, khi chính phủ Kyiv phải vật lộn để duy trì tình trạng ổn định về kinh tế và chính trị.

Bộ năng lượng Nga nói rằng Ukraine đã quá kỳ hạn chót là thứ Tư để trả 3,5 tỉ đô la khoản nợ về năng lượng, và nói rằng tất cả lượng khí đốt được gởi đi từ ngày 1 tháng Sáu sẽ phải trả tiền trước.

Hiện chưa được rõ, vào tối thứ Năm, lệnh đòi trả trước sẽ có ảnh hưởng nào đối với liên Hiệp Châu Âu. Nga cung cấp khoảng 30% nhu cầu khí đốt cho Tây Âu, với khoảng một nửa lượng cung cấp đó đi qua Ukraine.

Trong một diễn biến khác, các phần tử ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine ở Donetsk và Luhansk nói rằng họ sẽ tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý vào ngày Chủ Nhật về vấn đề có tuyên bố độc lập khỏi Kyiv hay không, mặc dầu có lời kêu gọi của Tổng thống Nga Vladimir Putin để hoãn lại cuộc bỏ phiếu này.

Báo chí Nga trích thuật lời ông Denis Pushilyn, người lãnh đạo tự phong của nước Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk, nói rằng cuộc trưng cầu dân ý này sẽ hỏi các cư dân bỏ phiếu có hay không về vấn đề có ủng hộ “một tuyên bố về một quốc gia độc lập hay không.” Cư dân Luhansk sẽ được hỏi cùng một câu hỏi như vậy, mặc dầu cuộc thăm dò ý kiến mới đây cho thấy 70 phần trăm cư dân tại miền đông Ukraine muốn vẫn là một phần của Ukraine.

Tại Washington, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đưa ra một cảnh báo du hành mới cho Ukraine, khuyến cáo các công dân Hoa Kỳ hoãn lại tất cả các cuộc du hành không cấp thiết tới Ukraine. Bộ Ngoại Giao cũng cảnh báo tất cả các công dân Hoa Kỳ tránh tới Odessa, các vùng miền đông Ukraine bị cuốn vào các cuộc biểu tình đòi ly khai từ nhiều tuần nay, và bán đảo Crimea bị Moscow sáp nhập hồi tháng Ba.

Hoa Kỳ và Ukraine không công nhận việc sáp nhập này.

Cho tới nay, Ukraine đã khước từ việc trả trước khoản nợ năng lượng, để phản đối việc mới đây chính phủ Moscow đã gia tăng gần gấp đôi giá mà công ty năng lượng độc quyền Naftogaz của Ukraine phải trả cho Nga.

Nga đã cắt việc cung cấp khí đốt cho nước láng giềng này hai lần trong thập niên trước và mỗi lần đều cáo buộc chính phủ Kyiv hút bớt nguồn cung cấp cho Tây Âu.

Các vụ cắt nguồn cung cấp khí đốt năm 2006 và 2009 dẫn tới việc gây gián đoạn việc cung cấp năng lượng cho các quốc gia EU trước khi Moscow và Kyiv đạt được thỏa thuận về vấn đề thanh toán và nguồn cung cấp khí đốt được phục hồi.

Hồi tháng trước, Tổng thống Nga đã cảnh báo liên Hiệp Châu Âu rằng họ sẽ đòi hỏi Ukraine trả tiền trước trừ phi Châu Âu giúp trả món nợ của Ukraine. Kể từ đó, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã chấp thuận một gói cho vay để giúp chính phủ Kyiv trong đó có ngân khoản ban đầu hơn hai tỷ đô la.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG