Đường dẫn truy cập

Nga nghiên cứu video phiến quân Hồi giáo đe dọa Olympic Sochi


Cảnh sát Nga đang truy lùng phụ nữ tên là Ruzanna Ibragimova, có thể đang có mặt gần Sochi và có thể đang hoạch định một cuộc tấn công.
Cảnh sát Nga đang truy lùng phụ nữ tên là Ruzanna Ibragimova, có thể đang có mặt gần Sochi và có thể đang hoạch định một cuộc tấn công.
Lực lượng an ninh Nga đang nghiên cứu một video được một nhóm chủ chiến Hồi Giáo đưa lên mạng, nhận trách nhiệm về những vụ đánh bom tự sát trong tháng qua tại Volgograd, và đe dọa tiến hành các cuộc tấn công vào Thế vận hội sắp tới ở Sochi.

Video được một nhóm tranh đấu thuộc vùng Dagestan phần lớn theo Hồi Giáo đưa lên mạng hôm Chủ Nhật.

Hiện không rõ video được thực hiện vào lúc nào.

Trong video, hai thanh niên nói tiếng Nga cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin là ông sẽ có "một món quà" tại Thế vận hội mùa Đông Sochi.

Video cho biết hai người này là những tay đánh bom tự sát đã tấn công Volgograd trong tháng trước, làm 34 người thiệt mạng. Chưa có kiểm chứng độc lập về tuyên bố này.

Quân đội Hoa Kỳ ngày hôm qua cho biết sẽ dành sự yểm trợ không quân và hải quân cho chính phủ Nga vào lúc nước này chuẩn bị cho Thế vận hội.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói sự yểm trợ này bao gồm hai tàu hải quân ở Hắc Hải sẽ sẵn sàng nếu được yêu cầu, “với tất cả các đơn vị” với sự tham khảo chính phủ Nga.

Trong một diễn biến khác, những nhân viên khách sạn tại Sochi nói với các phóng viên là đã trông thấy những tờ rơi đăng lệnh truy nã một phụ nữ Dagestan.

Phụ nữ này được mô tả là vợ góa 22 tuổi của một phần tử tranh đấu bị lực lượng an ninh Nga giết chết vào năm ngoái. Tờ rơi cho biết phụ nữ này tên là Ruzanna Ibragimova, có thể đang có mặt gần Sochi và có thể dự trù một cuộc tấn công.

Cũng vào ngày hôm qua, lực lượng an ninh Nga nói đã giết chết 3 phần tử tranh đấu tại Makhachkala, thủ đô Dagestan.

Những cái chết này là vụ bạo động mới nhất tại thành phố này. Hôm thứ Bảy, lực lượng an ninh cho biết đã giết chết 7 nghi can tranh đấu được cho là có liên hệ đến cuộc tấn công vào một nhà hàng làm ít nhất 16 người bị thương.

Trong các nhận định được truyền đi hôm Chủ Nhật, Tổng thống Putin tuyên bố nước ông sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết” để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội sắp tới.

Ông Putin nói về việc chuẩn bị an ninh ngiêm ngặt bên trong và chung quanh Sochi và nói thêm là “nếu chúng ta chứng tỏ mềm yếu, chứng tỏ lo sợ, bày tỏ lo sợ, thì chúng ta sẽ giúp các phần tử khủng bố đạt được mục tiêu của bọn chúng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG