Đường dẫn truy cập

Nga ký thỏa thuận thả cá voi sau nhiều phản đối


Khách tham quan xem cá voi sát thủ (Orca) biểu diễn tại SeaWorld ở San Diego, California. Hàng trăm con các voi bị các công ty của Nga đánh bắt với ý định bán cho các công viên nước ở Trung Quốc sẽ được thả sau một thỏa thuận được ký hôm 8/4.
Khách tham quan xem cá voi sát thủ (Orca) biểu diễn tại SeaWorld ở San Diego, California. Hàng trăm con các voi bị các công ty của Nga đánh bắt với ý định bán cho các công viên nước ở Trung Quốc sẽ được thả sau một thỏa thuận được ký hôm 8/4.

Nga hôm 8/4 ký thỏa thuận với một nhóm các nhà khoa học quốc tế để thả về môi trường tự nhiên gần 100 con cá voi bị bắt và giữ trong các khu nuôi nhốt chật chội ở miền Viễn Đông của nước này sau những chỉ trích dữ dội từ dư luận.

Hình ảnh của 10 con cá voi sát thủ (ocra) và 87 con cá voi trắng (beluga), bị nhốt trong các hàng rào vây kín ở một vịnh gần cảng Nakhodka của Biển Nhật Bản, lần đầu xuất hiện sau khi chúng bị một công ty đánh bắt vào mùa hè năm ngoái và công ty này dự định bán những con cá voi đó cho các công viên hải dương hay các công viên có bể nuôi cá ở Trung Quốc.

Ý định này làm những nhóm bảo vệ quyền động vật giận dữ và làm dấy lên một thỉnh nguyện thư kêu gọi thả những con cá voi bị bắt, được diễn viên điện ảnh Leonardo DiCaprio chia sẻ trên mạng xã hội với khoảng 1,5 triệu người tham gia ký tên. Nữ diễn viên Pamela Anderson cũng đăng tải một bức thư ngỏ gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin trên trang web của cô.

Điện Kremlin đã phải vào cuộc và yêu cầu các quan chức địa phương hành động, lập tức khiến cho cơ quan an ninh FSB của Nga đưa ra các cáo buộc đối với 4 công ty đã vi phạm luật đánh bắt cá.

Mặc dù điện Kremlin đồng ý rằng những con cá voi bị nhốt trong các điều kiện ác nghiệt, phủ tổng thống Nga lại nói rằng rất khó để thả chúng trở lại với môi trường tự nhiên hoang giã mà không khiến chúng bị tổn thương.

Mặc dù vậy, hôm 8/4, các nhà khoa học quốc tế, gồm Jean-Michel Cousteau, con trai của chuyên gia hải dương học Jaques Cousteau, ký một thỏa thuận chung với các nhà khoa học Nga, được các giới chức địa phương ủng hộ, để thả những con cá voi này.

Việc thả những con cá voi bị bắt nhiều khả năng sẽ được thực hiện từng bước.

“Một quyết định về mặt nguyên tắc đã được đưa ra nhằm thả những con cá voi trở về với thế giới hoang dã,” Oleg Kozhemyako, thống đốc Khu vực Primorsky, nói với các phóng viên tại buổi lễ ký kết thỏa thuận kể trên.

“Các nhà khoa học trong nhóm của ông Cousteau và các nhà khoa học Nga sẽ quyết định xem khi nào và những con cá voi nào sẽ được thả,” theo ông Kozhemyako.

Theo thỏa thuận, một khu điều trị phục hồi giành cho các voi sẽ được dựng lên với các điều kiện gần giống nhất với môi trường tự nhiên của chúng. Bất cứ con cá voi nào ở Biển Nhật Bản bị tổn thương hoặc có vấn đề sẽ được điều trị tại trung tâm này, ông Kozhemyako cho biết.

Nhà khoa học Cousteau cho các phóng viên biết rằng đây là một khoảnh khắc rất cảm động đối với ông và các nhà khoa học sẽ làm tất cả những gì có thể để cứu các con cá voi này.

“Tôi biết rằng có rất nhiều việc phải làm nhưng tôi chắc rằng chúng tôi sẽ thành công.”

Các nhà khoa học hứa hẹn rằng vào tháng sau họ sẽ chỉnh sửa kế hoạch thả những con cá voi, mà trong số đó có một số con bị bắt nhốt từ tháng 7 năm ngoái.

Điện Kremlin nói Nga không có lệnh cấm trực tiếp nào đối với việc săn bắt cá voi nhưng chúng chỉ có thể được đánh bắt một cách hợp pháp trong một số tình huống nhất định, vì các mục đích khoa học hoặc giáo dục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG