Đường dẫn truy cập

Nhật hoàn thành chỉ tiêu giết 333 con cá voi


Tư liệu- Một nhóm các nhà hoạt động bảo vệ môi trường của Hàn Quốc trong một cuộc biểu tình chống các hoạt động săn bắt cá voi của Nhật Bản.
Tư liệu- Một nhóm các nhà hoạt động bảo vệ môi trường của Hàn Quốc trong một cuộc biểu tình chống các hoạt động săn bắt cá voi của Nhật Bản.

Đội tàu săn cá voi của Nhật đã cập bến hôm thứ Sáu sau khi bắt giết 333 con cá voi tại vùng biển Nam cực, đạt kế hoạch đề ra theo chương trình nghiên cứu cá voi sửa đổi.

Cục Ngư nghiệp Nhật Bản cho biết đội tàu 5 chiếc này đã hoàn tất chuyến hải trình kéo dài 4 tháng mà không gặp phải cản trở lớn nào từ phía các nhà hoạt động chống săn cá voi.

Phán quyết của tòa

Nhật bản cho rằng việc săn cá voi là một phần của các nghiên cứu sinh thái học, vì vậy không vi phạm lệnh cấm săn cá voi cho mục đích thương mại năm 1986. Tuy nhiên nhiều ý kiến phản đối cho rằng chương trình nghiên cứu của Nhật Bản chỉ là vỏ bọc bên ngoài cho các hoạt động săn cá voi để bán.

Tòa Công lý Quốc tế năm 2014 ra phán quyết Nhật Bản cần chấm dứt chương trình Nghiên cứu cá voi Nam cực bởi nó không mang tính khoa học như những gì nước này tuyên bố.

Nhật Bản tiến hành một chương trình nghiên cứu cá voi phi sát thương tại Nam Cực vào năm 2015. Đến năm 2016, nước này giảm số lượng cá voi bị giết hàng năm xuống còn 1/3 so với trước đây.

“Thật tuyệt là chúng tôi đã đạt kế hoạch đề ra. Chúng tôi đang tích cực nghiên cứu hướng tới việc khôi phục đánh bắt cá voi cho mục đích thương mại,” ông Shigeto Hase, quan chức Cục Ngư nghiệp Nhật bản phát biểu.

Chỉ trích

Bà Kitty Block, phó chủ tịch tổ chức Humane Society International, một nhóm bảo vệ động vật có trụ sở tại Washington D.C nói Nhật Bản không nhất thiết phải giết cá voi hàng năm.

“Rõ ràng thứ tội ác nhân danh khoa học đó phải bị ngăn chặn,”

Săn cá voi là một hoạt động truyền thống của Nhật Bản trong hàng thế kỉ nay nhằm cung cấp nguồn protein giá rẻ thay thế các loại thịt khác. Trong một vài năm trở lại đây, do nhu cầu về thịt cá voi trong nước giảm sút, ngành đánh bắt cá voi của nước này đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, những nỗ lực của tổ chức chống săn cá voi Sea Shepherd cũng góp phần khiến ngành đánh bắt này suy giảm.

Nhiều ý kiến chỉ trích cho cho dù ngành công nghiêp này đang chết dần, nhưng chính phủ Nhật Bản vẫn chi những khoản lớn từ tiền thuế để duy trì các hoạt động săn bắt cá voi, viện lí do bảo tồn văn hóa truyền thống của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG