Đường dẫn truy cập

Úc chưa được thông báo về quyết định ngưng săn cá voi của Nhật


Tàu điều hành bởi Hội Bảo Vệ và Trông Nom Đại Dương, phải, bám sát và chặn đường tàu Nisshin Maru của Nhật Bản, 10/2/2011
Tàu điều hành bởi Hội Bảo Vệ và Trông Nom Đại Dương, phải, bám sát và chặn đường tàu Nisshin Maru của Nhật Bản, 10/2/2011

Các giới chức Australia nói họ chưa nhận được thông báo chính thức nào về dự định của Nhật Bản, đình chỉ cuộc săn bắt cá voi hàng năm tại Nam Băng Dương. Trước đó, Nhật Bản nói họ tạm ngưng cuộc săn bắt cá voi vẫn gây nhiều tranh cãi, vì sự can thiệp của giới đấu tranh bảo vệ môi trường.

Cơ quan ngư nghiệp Nhật Bản cho hay đã tạm ngưng các hoạt động đánh bắt cá voi vì những quan tâm về vấn đề an toàn.

Các tàu điều hành bởi Hội Bảo Vệ và Trông Nom Đại Dương, một tổ chức Mỹ, đã bám sát và quấy nhiễu đoàn tàu săn bắt cá voi Nhật.

Tuy nhiên bộ Môi Trường Australia nói họ không rõ liệu các hoạt động săn bắt cá voi có tiếp tục hay không, và liệu đoàn tàu của Nhật có trở về nước sớm hay không.

Điều rõ rệt là năm nay, cuộc săn bắt cá voi đã không diễn ra suôn sẻ. Mặc dù chưa có số liệu chính xác, dường như người Nhật cho tới nay đã bắt chưa tới 100 con cá voi, so với chỉ tiêu là hơn 900 con.

Giới hoạt động chống săn bắt cá voi nói chiến lược của họ, dùng tàu để cản đường các tàu săn cá voi của các nhà máy Nhật Bản, đã gây trở ngại cho các hoạt động này.

Phát ngôn viên của Hội Bảo Vệ và Trông Nom Đại Dương, ông Peter Hammarstedt, nói sự kiên trì của giới hoạt động đã mang lại kết quả.

Ông nói: “Tôi tin rằng sự phối hợp của một loạt các yếu tố đã dẫn đến thắng lợi tại các vùng biển phía Nam. Một trong các yếu tố đó là nỗ lực của chúng tôi chận đường họ tại đó, mỗi ngày chúng tôi đều tìm cách ngăn cản họ trong các hoạt động săn bắt cá voi, gây thiệt hại hàng triệu đôla cho mức thu nhập của họ. Chúng tôi đã dùng ngôn ngữ duy nhất mà những kẻ đánh bắt cá voi bất hợp pháp hiểu được, đó là tiếng nói của lợi nhuận và lỗ lã.”

Những người hoạt động thuộc Hội Bảo Vệ Đại Dương này nói họ sẽ tiếp tục bám theo đoàn tàu săn cá voi, cho tới khi nào xác định rõ là đoàn tàu đã chuyển sang hướng Bắc để trở về Nhật Bản.

Các hoạt động săn bắt cá voi nhằm mục đích thương mại đã bị nghiêm cấm trên toàn cầu, tuy nhiên Nhật Bản tiếp tục các hoạt động săn bắt cá voi mà họ nói nhắm mục đích nghiên cứu khoa học. Các cơ quan ngư nghiệp Nhật Bản cho hay khoảng 900 con cá voi bị bắt mỗi năm để được nghiên cứu. Thế nhưng thịt cá voi được bán lại tại Nhật Bản.

Một số người Nhật coi thịt cá voi là một món cao lương mỹ vị, và nhiều người phản đối lệnh cấm săn bắt cá voi như một hành động can thiệp vào các hoạt động ngư nghiệp truyền thống của nước họ.

Australia coi hoạt động săn cá voi là “một cuộc tàn sát không cần thiết”, trong khi New Zealand cũng lên tiếng phản đối.

Năm ngoái, Canberra đã đệ đơn kiện Nhật Bản tại Tòa Án Quốc Tế, để ngăn chận các hoạt động săn bắt cá voi tại Nam Cực. Phải nhiều năm nữa mới có phán quyết về vụ kiện này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG