Đường dẫn truy cập

Nga kết án 5 người trong vụ sát hại ký giả Politkovskaya


Palancas estilizadas expostas no Jardim da Unidade Africana de Luanda, projeto da Fundação Arte e Cultura
Palancas estilizadas expostas no Jardim da Unidade Africana de Luanda, projeto da Fundação Arte e Cultura
5 người đàn ông đã bị kết án tù nhiều năm vì vụ sát hại năm 2006 nhà báo người Nga Anna Politkovskaya từng đoạt giải thưởng. Thông tín viên VOA Kells Hetherington tường thuật rằng nhà chức trách nói họ chưa xác định ai ra lệnh giết chết bà.

Án tù chung thân được tuyên hôm thứ Hai cho Rustam Makhmudov, người bắn Politkovskaya trong thang máy tòa nhà chung cư ở Moscow nơi bà sống, vào tháng 10 năm 2006, và người chú của hung thủ Lom-Ali Gaitukayev, bị kết tội tổ chức giết người. 3 người khác nhận mức án từ 12 đến 20 năm tù.
Dân chúng đặt hoa tại khu nhà của ký giả Politkovskaya, vào ngày kỷ niệm năm thứ 6 bà bị sát hại, 7/10/12
Dân chúng đặt hoa tại khu nhà của ký giả Politkovskaya, vào ngày kỷ niệm năm thứ 6 bà bị sát hại, 7/10/12


Có 3 người được xử trắng án trong phiên tòa vào năm 2009, nhưng các công tố viên phản đối phán quyết đó, và một phiên xử mới được chỉ thị sau khi Tòa án tối cao của Nga trả hồ sơ vụ án yêu cầu điều tra thêm.

Một phát ngôn viên của tờ Novaya Gazeta, tờ báo nơi Politkovskaya làm việc, gọi án tù chỉ là bước khởi đầu. Nữ phát ngôn viên này nói với hãng tin Reuters, hôm thứ Hai, rằng chương cuối cùng sẽ là truy tìm tận gốc người đã ra lệnh giết chết bà.

Phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra của Nga cho biết "những biện pháp toàn diện" đang được thực hiện để tìm ra người ra lệnh giết hại bà.

Politkovskaya được biết tới nhiều nhất với những bài báo viết từ khu vực Chechnya phía nam của Nga trong cuộc hành quân thứ hai tiến công những người ly khai ở đó, bắt đầu vào năm 1999. Những bài viết của bà tập trung vào những vi phạm nhân quyền của lực lượng an ninh Nga và Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Chechnya thân Moscow cai trị bằng bạo lực.

Politkovskaya là người chỉ trích mạnh mẽ Kadyrov, lực lượng an ninh liên bang Nga và Tổng thống Vladimir Putin, người đã lên án vụ sát hại bà trong khi gọi ảnh hưởng chính trị của bà là "cực kỳ nhỏ nhoi." Người ta cho rằng vụ sát hại bà gây tổn hại cho hình ảnh của Nga nhiều hơn là những bài viết của bà.

Politkovskaya bị sát hại vào ngày 7 tháng 10 năm 2006 – ngày sinh nhật lần thứ 54 của ông Putin.

Nhà chức trách Nga phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào trong cái chết của bà.

Theo Ủy ban Bảo vệ Ký giả ở New York, 23 nhà báo đã bị sát hại ở Nga kể từ năm 2000, và 5 người trong số này, bao gồm Politkovskaya, làm việc tại tòa báo Novaya Gazeta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG