Đường dẫn truy cập

Nga dọa cắt thêm nhân sự ngoại giao của Mỹ


Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nga có quyền cắt giảm thêm số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Moscow, theo tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin ngày 5/9 đáp trả cách hành xử ‘thô lỗ’ của Washington đối với phái bộ ngoại giao Nga trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Phát biểu sau khi giới chức Hoa Kỳ yêu cầu Nga đóng cửa các cơ sở ngoại giao tại một số thành phố Mỹ, ông Putin cho biết sẽ ra lệnh cho Bộ Ngoại giao có hành động pháp lý về các hành động mà Moscow tố cáo là vi phạm quyền sở hữu tài sản của Nga.

“Mỹ giảm số cơ sở ngoại giao của chúng ta, đó là quyền của họ,” ông Putin tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Trung Quốc trong chuyến công du dự thượng đỉnh của các nền kinh tế lớn mới nổi.

“Có điều việc này được thực hiện một cách hết sức thô lỗ,” ông Putin nhấn mạnh.

“Đây rõ ràng là vi phạm quyền về tài sản của Nga. Do đó, khởi đầu tôi sẽ ra lệnh cho Bộ Ngoại giao kiện ra tòa, để xem ngành tư pháp Mỹ được nhiều người ca ngợi làm việc hiệu quả tới mức nào.”

Quan hệ Mỹ-Nga bị tổn thương vì các cáo buộc từ giới chức tình báo Mỹ rằng Nga tìm cách can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Mỹ ra lệnh Nga đóng cửa tòa lãnh sự Nga ở San Francisco và hai tòa nhà tọa lạc các phái bộ thương mại của Nga ở New York và Washington sau khi Nga hồi tháng 7 yêu cầu Mỹ cắt giảm nhân viên ngoại giao và kỹ thuật làm việc tại Nga hơn phân nửa.

Trước đó, cuối năm ngoái, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, trả đũa việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Tổng thống Nga khuyến cáo: “Chúng tôi có quyền quyết định về số nhà ngoại giao Mỹ tại Moscow. Nhưng chúng tôi chưa làm ngay bây giờ, để xem tình hình tiến triển thế nào.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG