Đường dẫn truy cập

Nga triệu tập nhà ngoại giao Mỹ phản đối kế hoạch khám xét cơ sở ngoại giao


Người dân đứng xem khói đen bốc lên từ ống khói của tòa nhà Tổng Lãnh sự quán ở San Francisco, ngày 1 tháng 9, 2017.
Người dân đứng xem khói đen bốc lên từ ống khói của tòa nhà Tổng Lãnh sự quán ở San Francisco, ngày 1 tháng 9, 2017.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Bảy triệu tập một nhà ngoại giao Mỹ tới Moscow để chính thức phản đối việc Mỹ dự định sẽ khám xét cơ sở ngoại giao của Nga ở Mỹ.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu tập ông Anthony F. Godfrey, phó trưởng sứ bộ của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow về kế hoạch "khám xét bất hợp pháp" nhắm vào một tòa nhà ngoại giao của Nga ở Washington, dự kiến đóng cửa vào ngày thứ Bảy.

Phía Nga gọi vụ khám xét được hoạch định này là "hành động hung hăng chưa từng thấy" và nói rằng chính quyền Mỹ có thể nhân cơ hội này để "gài tang chứng" trong khu nhà của Nga.

Khu nhà này ở Washington là một trong ba cơ sở bị ra lệnh đóng cửa trong khi Mỹ và Nga đã trả đũa ngoại giao qua lại trong mấy tháng qua. Hai tòa nhà ngoại giao khác bị ra lệnh đóng cửa là ở San Francisco và New York.

Ông Godfrey bị triệu tập một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc FBI dự định khám xét lãnh sự quán của họ ở San Francisco, sau khi ra lệnh đóng cửa cơ sở này hôm thứ Năm.

Mỹ chưa nói liệu họ có ý định khám xét một trong hai tòa nhà này hay không.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết vụ khám xét sẽ "tạo ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của các công dân Nga".

Bà Zakharova nói trong một phát biểu hôm thứ Sáu, "các đặc vụ Mỹ định vào ngày 2 tháng 9 sẽ thực hiện một vụ khám xét lãnh sự quán tại San Francisco bao gồm các căn hộ của nhân viên đang sống trong tòa nhà và có quyền miễn trừ ngoại giao."

Trong khi đó, hãng tin AP loan tin nhân viên cứu hỏa đã được gọi đến địa điểm tòa lãnh sự, nhưng không được cho vào, sau khi người ta nhìn thấy khói đen bốc lên từ ống khói. Nhân viên cứu hỏa xác định rằng ngọn lửa được giới hạn trong một lò sưởi ở đâu đó trong tòa nhà.

Người phát ngôn Sở cứu hỏa San Francisco, Mindy Talmadge, nói với các phóng viên rằng bà không biết những người bên trong tòa nhà đang đốt thứ gì trong ngày mà nhiệt độ ngoài trời là khoảng 35 độ C.

Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, khói bốc ra là từ nỗ lực "bảo quản tòa nhà" vào thời điểm mà các quan chức đang chuẩn bị rời đi.

Quyết định đóng cửa tòa nhà ở San Francisco được đưa ra để đáp trả đòi hỏi của Moscow rằng Washington phải cắt giảm nhân viên ngoại giao của mình ở Nga.

"Trong tinh thần đối đẳng mà người Nga khơi ra, chúng tôi đang yêu cầu chính quyền Nga phải đóng cửa Tổng lãnh sự quán của họ tại San Francisco, một tòa nhà biệt sứ phụ cận tại Washington, D.C., và một tòa nhà lãnh sự phụ cận tại Thành phố New York," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói trong một thông cáo hôm thứ Năm, nói thêm rằng hạn chót đóng cửa là ngày 2 tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG