Đường dẫn truy cập

Putin: ‘tăng trừng phạt Bình Nhưỡng sẽ không hiệu quả’


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hôm thứ Ba 5/9 bên lề hội nghị BRIC.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hôm thứ Ba 5/9 bên lề hội nghị BRIC.

Trung Quốc và Nga, hai đồng minh chính trị lớn nhất của Bắc Triều Tiên, nói rằng những lời kêu gọi thắt chặt hơn nữa các biện pháp chế tài mới đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân mới nhất cũng sẽ không có tác dụng trong việc giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu hôm thứ Ba 5/9 bên lề hội nghị BRIC, hội nghị thượng đỉnh quy tụ các nền kinh tế mới nổi gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, ở thành phố Hạ Môn, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án Bắc Triều Tiên về vụ thử tên lửa mới nhất, nhưng cảnh báo rằng khích động hơn nữa "tình trạng điên cuồng về quân sự" sẽ chỉ dẫn đến một "thảm hoạ toàn cầu."

Ông Putin còn chỉ trích Mỹ vì đã kêu gọi áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, nói rằng làm như vậy chỉ là "vô dụng và không hiệu quả". Ông Putin nói thật là nực cười khi Washington áp đặt các biện pháp chế tài đối với Mátxcơva vì giao thương với Bắc Triều Tiên, rồi sau đó lại yêu cầu Nga giúp để tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Nga và Trung Quốc, những nước thường chống đối việc trừng phạt Bình Nhưỡng, gần đây hối thúc Hoa Kỳ và Hàn Quốc chấm dứt tất cả các cuộc tập trận chung, để đổi lại việc Bắc Triều Tiên chấm dứt thử hạt nhân và tên lửa.

Ông Bruce Bennett, một nhà phân tích quốc phòng thuộc nhóm nghiên cứu Rand Corporation, nói với VOA rằng hai quốc gia này tỏ thái độ miễn cưỡng, không muốn áp đặt lệnh trừng phạt mới của LHQ bởi vì "họ không biết Bắc Triều Tiên bất ổn tới mức nào."

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc hôm thứ Hai 4/9 đồng ý dỡ bỏ các hạn chế về tải trọng đối với chương trình tên lửa của Hàn Quốc và thúc đẩy việc tăng cường các biện pháp chế tài của LHQ đối với Bắc Triều Tiên.

Các giới chức ở Seoul nói với các phóng viên rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng yêu cầu LHQ xem xét việc ngăn chặn các chuyến hàng chở dầu tới Bắc Triều Tiên.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc không đề cập đến các biện pháp trừng phạt các lô hàng dầu đối với Bình Nhưỡng, nhưng cho biết ông Trump và ông Moon nói chung đồng quan điểm với nhau về tất cả những điểm chính trong cuộc điện đàm kéo dài 40 phút hôm thứ Hai 4/9, một ngày sau khi Bắc Triều Tiên gây bão toàn cầu khi cho phóng đi một đầu đạn hạt nhân dưới lòng đất, mà nước này nói là bom nhiệt hạch.

Một thông báo của Tòa Bạch Ốc nói:

"Cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh mối đe dọa nghiêm trọng này là hành động khiêu khích mới nhất của Bắc Triều Tiên đối với cả thế giới."

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an hôm thứ Hai 4/9 rằng Hoa Kỳ sẽ đưa ra một dự thảo nghị quyết mới về vấn đề Bắc Triều Tiên tại LHQ trong tuần này.

Các nhà ngoại giao Mỹ nói họ hy vọng nghị quyết mới có thể được đưa ra biểu quyết trong vòng một tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG