Đường dẫn truy cập

Người Việt ở New York giúp nhau trong đại dịch


Nhân viên y tế ở New York đang đưa thi thể người chết vì Covid-19 khỏi bệnh viện
Nhân viên y tế ở New York đang đưa thi thể người chết vì Covid-19 khỏi bệnh viện

Những người Việt lớn tuổi, neo đơn ở New York đang cần sự hỗ trợ, nhất là về mặt tinh thần, để chống chọi giữa đại dịch Covid-19, một chủ nhà thuốc ở quận Bronx, nói và cho biết ông đã triển khai các biện pháp để trợ giúp cộng đồng dễ bị tổn thương này.

Tiểu bang New York hiện đang có số người nhiễm virus corona cũng như số tử vong nhiều nhất trên toàn nước Mỹ, trên 200.000 ca nhiễm và hơn 11.000 người chết tính đến ngày 15/4. Trong đó, những người già có sẵn bệnh lý là đối tượng gặp rủi ro cao nhất.

‘Cô độc giữa mùa dịch’

Trao đổi với VOA, ông Danny Nhân Đặng, chủ sở hữu nhà thuốc ESCO ở Manhattan, New York, cho biết ở thành phố này hiện có những người Việt lớn tuổi, neo đơn, không có ai giúp đỡ giữa dịch bệnh.

“Họ lớn tuổi nên không đọc được tiếng Anh và ở nhà một mình nên bị thiệt thòi rất nhiều về thông tin,” ông Đặng nói. “Họ không tiếp cận được sự giúp đỡ của chính phủ.”

“Mỗi người có hoàn cảnh khác nhau. Có những bác có con cái sống rất xa ở tiểu bang khác. Con cái họ làm móng hay làm những công việc gì đó nên phải chuyển đi nơi khác, còn người lớn ở lại đây vì họ còn có phúc lợi của họ. Một số người già sống cùng với nhau. Có những người sống riêng một mình thôi.” (5:20)

Theo lời ông Đặng thì do lối sống của người Việt mà những người lớn tuổi này ‘đã có sự chuẩn bị từ trước chứ không đợi nước đến chân mới nhảy’.

“Họ vẫn có đồ ăn thức uống đầy đủ nhưng họ cảm thấy lo sợ trong lòng nhiều hơn là thiếu thốn về vật chất,” ông nói.

“Cho nên tôi nghĩ rằng những người trong cộng đồng có thời gian nên liên lạc những người lớn tuổi neo đơn để ủng hộ tinh thần đối với họ,” ông nói thêm.

Ông Đặng cho biết ông nắm được điều này vì ông ‘gặp các bác trong cộng đồng thường xuyên và hiểu về hoàn cảnh của nhiều người’.

“Trong lúc mình phục vụ cho người Mỹ mình thấy những hình thức giúp đỡ cho người Việt mình chưa có. Tôi muốn giúp đỡ cho những người Việt lớn tuổi, lúc này cần thiết nên tôi giúp liền,” ông cho biết.

Hỗ trợ hàng hóa

Ông giải thích là ông ‘học theo mô hình của người Mỹ là nhận cuộc gọi nhờ giúp đỡ của người lớn tuổi và đi giao thức ăn và nhu yếu phẩm cho họ’.

Ông lên danh sách những người cần giúp từ những khách hàng-bệnh nhân của hiệu thuốc và từ các hội đoàn, các nhóm tôn giáo rồi liên lạc xem họ cần hỗ trợ những gì.

“Có những người mình gọi cho họ thì họ nói họ không cần gì hết nhưng cảm ơn vì mình lo cho họ. Họ chỉ cần có tiếng nói như vậy để họ khỏi lo sợ,” ông nói. (1:10)

“Có người rất cởi mở với sự giúp đỡ nhưng cũng có người e ngại,” ông nói thêm và giải thích sự e ngại là do ‘người ta không muốn mình bị nhìn nhận là cần sự giúp đỡ mà muốn được nhìn nhận là họ có khả năng tự lập’.

Đối với những người không cần giúp đỡ thì ông Đặng cho biết nhóm của ông ‘chỉ gọi điện thăm hỏi thôi’.

Theo lời ông thì hiện giờ, ngoài những món mà họ cần, ông còn cung cấp thêm cho họ khẩu trang, nước sát khuẩn để giữ an toàn trong mùa dịch. Trong bối cảnh những mặt hàng này khan hiếm, ông cho biết nhờ vào mối quan hệ của ông với những mối hàng bán sỉ mà ông mua được hàng và cũng được những chủ tiệm làm móng bán lại khẩu trang sau khi đóng cửa.

Còn về thực phẩm, để tiện lưu trữ và phân phối, hiện giờ ông chỉ hỗ trợ đồ khô, chẳng hạn như mì ăn liền, ông nói.

‘Quỹ cá nhân’

Hiện giờ với khoảng trên 50 người Việt cần được trợ giúp, ông Đặng cho biết ông ‘đã bỏ ra khoảng 2.000 đô la’ để giúp đỡ miễn phí.

Theo lời ông thì đây là số tiền được trích ra từ quỹ từ thiện lấy từ lợi tức kinh doanh hàng năm của ông. Những năm trước khi chưa có dịch thì ông đóng góp cho ‘những hoạt động có ý nghĩa của chùa chiền, nhà thờ, hội đoàn’.

Hiện giờ dự án của ông chỉ mới tập trung ở quận Bronx và ông đang liên lạc với các hội đoàn ở các quận Queens và Brooklyn để mở rộng mô hình hoạt động này.

“Tôi chỉ là cá nhân, nên cần dựa vào các tổ chức có uy tín. Tôi muốn cộng tác với họ để nhân rộng ra chứ mình mình không làm nổi,” ông nói thêm và cho biết đến giờ ông ‘chưa nhận được phản hồi’.

“Người Việt của mình ở New York cũng hơi tách rời. Ngoài kia có rất nhiều người muốn giúp nhưng mình không biết làm sao liên lạc được với những người đó.”

Riêng về những người đang sống trong viện dưỡng lão, ông Đặng nói ‘đã có tổ chức giúp đỡ cho họ rồi’.

‘Đảm bảo an toàn’

Để đảm bảo an toàn cho những người lớn tuổi trong dịch bệnh, ông cho biết những người giao hàng của ông ‘không giao hàng trực tiếp mà chỉ để trước cửa và kêu người nhận hàng ra lấy’.

Ngoài ra, hàng hóa trước khi đem giao ‘được để riêng ra trong khoảng 2 ngày’ và người nhận hàng được hướng dẫn phải rửa tay sau khi chạm tay vào hàng ‘để tránh lây nhiễm’, ông nói.

Riêng về nhân viên giao hàng, ông cho biết họ được ‘hướng dẫn phòng dịch rất kỹ lưỡng’ và áp dụng các biện pháp bảo hộ tối đa như mang theo găng tay, nước rửa tay…

“May mắn cho đến nay không ai bị bệnh gì hết, mà nếu có bệnh thì mình sẽ chuyển họ đến những phòng khám đối tác của nhà thuốc,” ông nói.

Theo lời ông thì hiện giờ ông cùng 8 người nữa, bao gồm các nhân viên trong nhà thuốc và người nhà của ông, tham gia vào các khâu gọi điện hỏi thăm, lấy hàng, sắp xếp và phân phối hàng.

“Trong thời gian này thì nhu cầu cũng chậm nên chúng tôi lấy thời gian đó làm việc khác,” ông nói. “Nhân viên thay vì sa thải họ thì có thể dùng họ để hỗ trợ việc này và cũng trả lương cho họ như bình thường.”

Tuy nhiên, do tính chất rủi ro của việc đi ra ngoài trong mùa dịch nên ông nói các nhân viên của ông tham gia ‘đều trên tinh thần tự nguyện’ và ‘đều có giấy thông hành đi ra ngoài do nhà thuốc thuộc dạng dịch vụ thiết yếu’.

Ông cho biết ông cũng đã kêu gọi thêm tình nguyện viên giúp đỡ cho dự án nhưng đến giờ ‘chưa có thêm ai tham gia’.

“Mình có kêu gọi ai có điều kiện thì tình nguyện. Họ có thể chọn ở nhà nếu sợ và chỉ cần gọi hỏi thăm bệnh nhân thôi cũng được. Còn ai ra ngoài thì cũng được cung cấp đầy đủ đồ bảo hộ,” ông nói.

Ông cho biết hiện giờ cộng đồng người Việt ở New York đã có một số người lớn tuổi bị nhiễm virus và đang được điều trị cách ly trong bệnh viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG