Đường dẫn truy cập

CDC: Dịch corona ở Mỹ có thể lên đỉnh điểm tuần này


Bác sĩ Robert Redfield Jr., Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) điều trần tại Hạ Viện Mỹ về virus corona ngày 11/3/2020.
Bác sĩ Robert Redfield Jr., Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) điều trần tại Hạ Viện Mỹ về virus corona ngày 11/3/2020.

Dịch corona có thể lên đến đỉnh điểm trong tuần này, một viên chức hàng đầu dự báo hôm 13/4, nêu ra những chỉ dấu ổn định trên toàn quốc.

Hoa Kỳ với dân số đứng hàng thứ ba trên thế giới, đã ghi nhận có nhiều ca tử vong vì COVID-19 hơn bất cứ nước nào, trên 22.000 người chết tính đến sáng ngày 13/4, theo Reuters.

Khoảng 2.000 người chết được báo cáo mỗi ngày trong bốn ngày qua liên tiếp, cao nhất là chung quanh Thành phố NewYork.

Các chuyên gia nói con số thống kê chính thức thấp hơn số tử vong thực sự vì không tính những cái chết bên ngoài bệnh viện.

Ông Robert Redfield Jr., Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nói với chương trình “Today” của Đài NBC: “Hiện nay chúng ta gần đến đỉnh điểm. Quý vị biết khi nào chúng ta tới đỉnh điểm khi mà ngày kế tiếp thực sự ít hơn ngày trước đó,”

Những hạn chế mạnh mẽ về việc ở tại nhà nhằm ngăn chặn virus lây lan được áp dụng trong nhiều tuần tại nhiều khu vực trong nước đã tác hại nặng nề lên nền kinh tế, nêu lên nghi vấn là làm thế nào nước Mỹ có thể tiếp tục duy trì việc đóng cửa kinh tế và giới hạn đi lại.

Hôm 12/4, một viên chức chính quyền Trump cho thấy là 1/5 là ngày khả dĩ có thể nới lỏng những hạn chế trong khi dè dặt là còn quá sớm để nói mục tiêu đó có đạt được hay không,

Ông Redfield từ chối đưa ra một ngày dự trù để mở lại nền kinh tế Mỹ, nhưng ông ca ngợi là các biện pháp cách ly xã hội giúp ngăn chặn con số tử vong.

“Không có nghi ngờ là chúng ta phải mở cửa đúng lúc,” ông Redfield nói. “Việc này phải được tiến hành từ từ từng bước một, phải được căn cứ vào dữ liệu.”

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dè dặt về việc nước Mỹ chưa chuẩn bị để chấm dứt đóng cửa.

“Chúng ta ai cũng đều muốn chấm dứt lệnh đóng cửa để người Mỹ có thể trở lại làm việc và trở lại bình thường,” bà Pelosi nói trong một tuyên bố. “Tuy nhiên vẫn còn chưa đủ xét nghiệm để cho phép việc này thực sự xảy ra.”

Tuần này, Quốc hội sẽ làm việc về những biện pháp thêm nữa để giảm bớt thiệt hại của đại dịch. Phe Dân chủ muốn thêm tiền cho những nỗ lực khác chống virus corona bằng biện pháp nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ lẻ, trong đó có việc tài trợ cho công tác nhanh chóng xét nghiệm trên toàn quốc và trang bị bảo hộ cá nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG