Đường dẫn truy cập

Chrischurch của New Zealand có thể phải xây lại sau trận động đất


Một xa lộ nối Lyttelton với Sumner bị thiệt hại trong trận động đất hôm thứ Ba vừa qua ở Christchurch, New Zealand.
Một xa lộ nối Lyttelton với Sumner bị thiệt hại trong trận động đất hôm thứ Ba vừa qua ở Christchurch, New Zealand.

Giới hữu trách New Zealand cho biết có đến 1 phần 3 của trung tâm thành phố Chrishchurch có thể phải phá sập và xây lại, sau vụ động đất dữ dội hôm thứ Ba.

Trung tâm thương mại của thành phố lớn thứ nhì New Zealand là nơi chịu thiệt hại nặng nhất của trận địa chấn có cường độ 6.3. Nhiều tòa nhà bị sập. Hôm nay các chuyên gia xây dựng nói rằng khu vực này có thể hoàn toàn không thể sử dụng trong nhiều tháng, trong lúc tiến hành việc dọn dẹp các đống đổ nát và phá sập những tòa nhà không còn an toàn.

Trong khi đó, số tử vong vì động đất đã tăng tới 145 người trong lúc có rất ít hy vọng tìm được người sống sót trong số hơn 200 người mất tích.

Thủ tướng John Key nói rằng thiên tai này có thể là thiên tai bi thảm nhất của nước ông, vượt qua mức thiệt hại của trận động đất năm 1931 giết chết 256 người.

Ông cho biết thứ hai tới đây chính phủ sẽ loan báo kế hoạch hỗ trợ tài chánh cho khoảng 50 ngàn người thất nghiệp vì động đất. Chiều nay ông đã đi thăm các gia đình có người thiệt mạng trong thiên tai này.

Ông Key cho hay thứ Ba tuần sau New Zealand sẽ cử hành 2 phút mặc niệm để tưởng nhớ tới các nạn nhân và nghĩ về sự khốn khổ của những người sống sót.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG