Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga: Nên thông qua thương lượng để chấm dứt nội chiến Syria


Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland, ngày 17/6/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland, ngày 17/6/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin không đồng ý với nhau về cách chấm dứt vụ đổ máu ở Syria nhưng cả hai đều cho rằng họ muốn vấn đề này được giải quyết thông qua thương lượng. Theo tường thuật của thông tín viên Kent Klein của đài VOA, hai nhà lãnh đạo này đã họp với nhau hôm thứ hai bên lề hội nghị thượng đỉnh G 8 ở Bắc Ireland.

Sau cuộc họp dài hai giờ đồng hồ, Tổng thống Obama và Tổng thống Putin khẳng định rằng những lập trường cơ bản của họ về vấn đề Syria không thay đổi. Ông Putin tiếp tục ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, viện dẫn những mối quan tâm về sự ổn định, trong khi ông Obama nhất mực cho rằng không có một giải pháp chính trị nào có thể bao gồm Tổng thống Assad.

Mặc dù vậy, cả hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đều cho rằng cuộc đàm phán được đề nghị tổ chức ở Geneve là cần thiết cho việc đạt được một giải pháp. Ông Putin phát biểu như sau qua lời một thông dịch viên.

Ông Putin nói: "Và dĩ nhiên, sự suy nghĩ của chúng tôi không giống nhau, nhưng tất cả chúng tôi đều có ý định ngăn chận bạo động ở Syria, ngăn chận sự gia tăng của con số các nạn nhân, và giải quyết tình hình một cách hòa bình, trong đó có việc đưa các bên tới bàn thương thuyết ở Geneve. Chúng tôi đồng ý thúc đẩy các bên tới bàn thương thuyết."

Ông Obama cũng thừa nhận những sự khác biệt giữa ông với nhà lãnh đạo Nga về vấn đề Syria, nhưng ông nói rằng đôi bên đồng ý với nhau là cần làm cho tình hình bớt nguy hiểm. Tổng thống Obama phát biểu như sau.

"Chúng tôi có những quan điểm khác nhau đối với vấn đề, nhưng chúng tôi có chung ý muốn là giảm thiểu bạo động, bảo đảm cho sự an toàn của các loại vũ khí hóa học và làm sao cho những vũ khí này không được sử dụng cũng như không bị khuyếch tán."

Các giới chức Nga tỏ ý nghi ngờ về những gì mà Hoa Kỳ cho là những bằng chứng cho thấy chính phủ của ông Assad đang dùng vũ khí hóa học để tấn công dân chúng của mình.

Mặc dù vậy, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga cũng có những quan điểm giống nhau về một số vấn đề. Ông Putin cho biết ông và ông Obama lạc quan về việc một vị tổng thống mới ở Iran có thể làm giảm bớt sự mâu thuẫn giữa Tehran với các nước khác về chương trình hạt nhân của họ. Ông nói như sau qua lời thông dịch viên.

Ông Putin nói: "Tôi hy vọng là sau cuộc bầu cử ở Iran sẽ có những cơ hội mới để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran."

Ông Putin nói thêm như sau bằng tiếng Nga.

"Và chúng tôi sẽ cố gắng làm việc này qua các cuộc thảo luận song phương và trong tiến trình thương thuyết quốc tế."

Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết hợp tác để thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Ông Obama ngỏ lời cám ơn ông Putin về sự hợp tác của Nga trong cuộc điều tra vụ nổ bom tại cuộc chạy đua marathon ở Boston hồi tháng tư. Ông cũng cho biết Hoa Kỳ và Nga muốn tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư.

Các nhà lãnh đạo của khối G 8 sẽ kết thúc hộïi nghị thượng đỉnh sau một số cuộc cuộc họp vào ngày mai và ông Obama sẽ họp với Tổng thống Pháp Francois Hollande trước khi đáp máy bay đến Berlin để hội kiến Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG