Đường dẫn truy cập

Tổng Thống tân cử Iran hứa hẹn một 'kỷ nguyên mới' cho Iran


Tổng thống tân cử Iran, ông Hassan Rowhani.
Tổng thống tân cử Iran, ông Hassan Rowhani.
Tổng thống tân cử Iran hứa hẹn sẽ đi theo con đường ôn hòa, và nói rằng chiến thắng của ông là dấu hiệu của một kỷ nguyên mới cho nhân dân Iran.

Ông Hassan Rowhani, một giáo sĩ có lập trường ôn hòa phát biểu như thế trong một cuộc họp báo được truyền hình. Đây là cuộc họp báo đầu tiên của ông kể từ khi ông bất ngờ đoạt được thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng Thống Iran hôm thứ Sáu vừa rồi.

Ông Rowhani nói ông sẽ “theo đuổi con đường ôn hòa và công lý, chứ không theo con đường cực đoan”. Ông còn hứa sẽ phục hồi điều mà ông mô tả là sự giao tiếp xây dựng với phần còn lại của thế giới, và tiếp tay chấn chỉnh nền kinh tế đang gặp khó khăn của Iran.

Ông Rowhani nói: “Nay đang có một cơ hội, nhờ vào sự tham gia và hỗ trợ tích cực của dân chúng Iran. Sự dự phần vào cuộc bầu cử và các lá phiếu của họ đã tạo ra một cơ hội. Tôi hy vọng tất cả các nước sẽ tận dụng cơ hội này, bởi vì cơ hội này có lợi về mặt các quyền lợi chung của các quốc gia. Nếu ta nhìn vào thế giới ngày nay, ta sẽ thấy căng thẳng và khó khăn trong các đấu trường kinh tế và chính trị trên khắp thế giới cũng như vùng Trung Đông. Do đó, bang giao với nước Cộng hoà Hồi giáo Iran và chính phủ mới của nước này sẽ có lợi không riêng gì cho quốc gia Iran, mà con cho các quốc gia trong khu vực và thế giới rộng lớn hơn.”

Khi được hỏi về bang giao với Hoa Kỳ, ông Rowhani nói vấn đề rất phức tạp, và gọi đó là “một vết thương cũ cần phải chữa lành.”

Hoa Kỳ và các đồng minh Tây phương nghi ngờ Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân và đã giúp thực thi nhiều vòng chế tài đối với Iran, gây khó khăn cho nền kinh tế nước này. Iran nói chương trình hạt nhân của họ chỉ nhắm các mục đích hòa bình mà thôi.

Ông Rowhani nói: “Chúng tôi sẽ cứu xét việc đưa ra hai điều kiện cụ thể để giúp chúng tôi gỡ bỏ và giải quyết vấn đề chế tài. Thứ nhất là đi theo con đường hướng tới sự minh bạch ngày càng nhiều về chương trình hạt nhân của Iran. Đương nhiên các chương trình hạt nhân của chúng tôi hoàn toàn minh bạch về bản chất. Nhưng chúng tôi sẵn sàng chứng tỏ sự minh bạch nhiều hơn và chứng minh cho thế giới thấy rằng công tác hạt nhân của Iran hoàn toàn tuân thủ khung sườn quốc tế. Thứ hai, chúng tôi sẽ thúc đẩy sự gia tăng lòng tin cậy chung giữa Iran và các quốc gia khác. Bất kỳ nơi nào sự tin cậy chung này bị đe dọa, thì chúng tôi sẽ thực hiện các nỗ lực tăng cường lòng tin cậy chung này. Theo quan điểm của tôi, cách thức để chấm dứt các biện pháp chế tài chống lại Iran là qua lòng tin cậy lẫn nhau và sự minh bạch nhiều hơn trong khuôn khổ các luật lệ và quy định quốc tế.”

Trưởng ban chính sách Đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton hôm thứ hai tuyên bố bà cam kết hợp tác với tổng thống tân cử của Iran để tìm ra một giải pháp ngoại giao.

Trong cuộc họp báo, ông Rowhani cũng được hỏi về vụ xung đột ở Syria. Ông cảnh báo chống lại sự can thiệp của nước ngoài, và nói cuộc khủng hoảng phải do nhân dân Syria giải quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG