Đường dẫn truy cập

Hội nghị G8 sẽ xoay quanh vấn đề vũ trang phe nổi dậy Syria


Thủ tướng Anh David Cameron (trái) đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại địa điểm chơi golf Lough Erne, Bắc ireland, ngày 17/6/2013. (REUTERS/Yves Herman)
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại địa điểm chơi golf Lough Erne, Bắc ireland, ngày 17/6/2013. (REUTERS/Yves Herman)
Hội nghị thượng đỉnh khối G8 gồm các nhà lãnh đạo các nền kinh tế chủ chốt trên thế giới đã khai mạc ở Bắc Ireland, nhưng có phần chắc cuộc họp sẽ bị bao trùm bởi các cuộc đàm phán về quyết định của Hoa Kỳ vũ trang cho phe nổi dậy ở Syria.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama dự tính họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề cuộc họp G8 vào ngày thứ hai để thảo luận quyết định của ông cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ðây là một quyết định mà ông Putin đã cực lực phản đối.

Trang phục xuề xòa không mặc vest hay thắt cà-vạt, Thủ tướng Anh David Cameron đã chào mừng 7 vị nguyên thủ quốc gia khác trước khi tiến vào một cuộc họp bàn về nền kinh tế thế giới.

Trước đó, ông Obama phát biểu tại Belfast trước một cử tọa trẻ tuổi và gọi hòa bình tại Bắc Ireland là một “đồ án” cho những sống trong những vùng có xung đột trên khắp thế giới.

Tổng Thống Obama tuyên bố: “Các điều kiện hòa bình có thể được thương thuyết bởi giới lãnh đạo, nhưng số phận hòa bình sẽ tùy thuộc vào các bạn.”

Hội nghị thượng đỉnh tại địa điểm chơi golf Lough Erne của Bắc Ireland còn gồm các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Italia, Canada và Nhật Bản.

Các nước trong khối G8 chiếm 50 phần trăm sản lượng kinh tế thế giới. Nhưng ở nhiều mức độ, các nước này đã chật vật để vươn lên khỏi các hố thẳm của thời kỳ suy thoái toàn cầu vào những năm 2008 và 2009.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc tuần trước cho biết Tổng thống Obama dự định trình bày với 7 nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh về kế hoạch vũ trang cho phe nổi dậy ở Syria. Tuần trước Hoa Kỳ quyết định gửi vũ khí cho phe nổi dậy và tuyên bố có bằng chứng rằng lực lượng của ông Assad đã sử dụng vũ khí hóa học.

Tòa Bạch Ốc cũng nói ông Obama sẽ nói về sự hậu thuẫn liên tục của ông dành cho việc Cơ quan An ninh Quốc gia theo dõi các cuộc gọi điện thoại của công dân Mỹ và theo dõi việc sử dụng Internet của những người mang quốc tịch nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG