Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi hòa bình ở Bắc Ireland


Tổng thống Obama đọc diễn văn tại Belfast, Bắc Ireland, ngày 17/6/2013.
Tổng thống Obama đọc diễn văn tại Belfast, Bắc Ireland, ngày 17/6/2013.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng hòa bình tại Bắc Ireland là một khuôn mẫu cho những người đang trải qua tranh chấp trên khắp thế giới.

Trong những phát biểu hôm nay trước một cử tọa gồm giới trẻ tại Belfast, Tổng Thống Obama nói rằng “các điều kiện hòa bình có thể được thương thuyết bởi giới lãnh đạo, nhưng số phận hòa bình sẽ tùy thuộc vào các bạn.”

Nhà lãnh đạo Mỹ đã đến Belfast hôm nay, sau một chuyến bay đêm từ thủ đô Washington.

Tổng thống Obama sẽ dự một hội nghị G8 trong ngày hôm nay và ngày mai, mà trọng tâm có phần chắc sẽ xoay quanh quyết định của Hoa Kỳ vũ trang cho phe nổi dậy Syria.

Hội nghị G8 diễn ra tại khu nghỉ mát Lough Erne của Ireland, quy tụ các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng Thống Obama sẽ gặp Thủ Tướng Anh David Cameron hôm nay trước khi diễn ra hội nghị.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn có kế hoạch gặp Tổng Thống Nga Vladimir Putin trong ngày hôm nay để thảo luận về cuộc tranh chấp tại Syria.

Tổng Thống Nga trong thời gian qua ủng hộ chính quyền của nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, đang đương đầu với những chống đối.

Hội nghị G 8 cũng sẽ tìm giải pháp cho các nỗ lực nhằm đẩy mạnh các nền kinh tế èo uột của thế giới.

Các nước G8 - gồm các nước Anh , Pháp, Canada, Nhật Bản, Ý đại lợi, Đức, Nga và Hoa Kỳ, chiếm tới 50% sản lượng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên ở các mức độ khác nhau, các nước này đều đang phấn đấu để thoát ra khỏi vực sâu của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu xảy ra vào năm 2008 và 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG