Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc tại Chicago


Tổng thống Obama nói chuyện với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago, Chủ nhật, 20/5/2012
Tổng thống Obama nói chuyện với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago, Chủ nhật, 20/5/2012

Tổng thống Barack Obama và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh ở Chicago hôm Chủ nhật, phát biểu rằng các nhà lãnh đạo thế giới sẽ "vạch ra giai đoạn chuyển đổi kế tiếp ở Afghanistan" trong 2 ngày thảo luận.

Tổng thống Obama nói trước cử tọa rằng vì "chúng ta đã cùng hy sinh cho nền an ninh chung, chúng ta sẽ cùng chung sức, đoàn kết, trong quyết tâm hoàn tất sứ mạng."

Lãnh đạo của hơn 50 quốc gia đã dành một phút mặc niệm hàng ngàn binh sỹ của liên minh thiệt mạng hay bị thương trong cuộc chiến Afghanistan.

Sáng Chủ nhật, Tổng thống Obama và Tổng thống Hamid Karzai đã họp ở bên lề hội nghị thượng đỉnh và tái khẳng định viễn kiến chung tạo dựng một nước Afghanistan an ninh và ổn định.

Tổng thống Obama muốn nói đến điều ông gọi là "sự đồng thuận rộng rãi" của Lực Lượng Trợ Giúp An Ninh Quốc Tế trong việc hoàn tất cuộc chuyển giao an ninh sang cho Afghanistan, và sự cần thiết của việc tiếp tục những trợ giúp của quốc tế.

Ông nói Hiệp Định Hợp Tác Chiến Lược được ký giữa ông và ông Karzai trước đây trong tháng là một phần của viễn kiến chung cho Afghanistan từ nhiều thập niên chiến tranh đến "một thập niên chuyển đổi sang hòa bình, ổn định và phát triển."

Tổng thống Karzai tái khẳng định cam kết của chính phủ ông đối với việc hoàn tất cuộc chuyển giao an ninh cho quyền kiểm soát của Afghanistan vào năm 2013 trước khi hoàn tất việc triệt thoái của các lực lượng nước ngoài vào năm 2014, để Afghanistan “không còn là một gánh nặng” cho cộng đồng quốc tế. Nhưng ông nói quốc gia ông vẫn tiếp tục cần đến sự hỗ trợ.

Sáng Chủ nhật, ông Tổng thư ký NATO Rasmussen nói: "không vội vàng phải triệt thoái" khỏi Afghanistan, mặc dù tân chính phủ Pháp hứa với dân sẽ rút quân về nước vào cuối năm nay. Ông nói nước Pháp sẽ giúp Afghanistan bằng những phương cách khác” và liên minh sẽ thấy tất cả những hoạt động của NATO được thực hiện cho đến khi cuộc chuyển giao thành công vào cuối năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG