Đường dẫn truy cập

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO


Cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa, với hàng ngàn người tuần hành qua các đường phố ở Chicago nhưng kết thúc với bạo động, trong lúc người biểu tình ném gạch đá, chai lọ vào cảnh sát và không tuân lệnh giải tán của nhân viên công lực
Cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa, với hàng ngàn người tuần hành qua các đường phố ở Chicago nhưng kết thúc với bạo động, trong lúc người biểu tình ném gạch đá, chai lọ vào cảnh sát và không tuân lệnh giải tán của nhân viên công lực

Những người chống đối đã “chào đón” phiên khai mạc của hội nghị thượng đỉnh hàng năm của liên minh Nato với những cuộc biểu tình phản chiến rầm rộ ở Chicago. Thông tín viên Kane Farabaugh của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc biểu tình phản chiến bắt đầu một cách ôn hòa, với hàng ngàn người tuần hành qua các đường phố ở Chicago.

Nhưng sự việc đã kết thúc với bạo động, trong lúc người biểu tình ném gạch đá, chai lọ vào cảnh sát và không tuân lệnh giải tán của nhân viên công lực.

Cảnh sát đã bắt giữ một số người trong những vụ xô xát xảy ra gần tòa nhà McCormick, nơi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nato.

Các biện pháp an ninh nghiêm nhặt đã được áp dụng, vài ngày sau khi một số người bị truy tố về tội hoạch định những vụ tấn công khủng bố ở Chicago trong thời gian diễn ra hộïi nghị Nato.

Bạo động xảy ra vào lúc cuộc biểu tình sắp kết thúc là một việc bất ngờ đối với ông Andy Thayer, người tổ chức cuộc phản kháng này. Ông đã xin được giấy phép để tổ chức cuộc biểu tình hôm chủ nhật . Ông nói rằng sự hiện diện quá đông đảo của cảnh sát tại thành phố này tạo ra một bầu không khí đe dọa.

Ông Thayer nói: "Mục tiêu của họ là làm cho người ta sợ mà không xuống đường, làm cho người ta sợ mà không tham gia và không hành sử quyền tự do ngôn luận của mình."

Mấy mươi cựu quân nhân Hoa Kỳ từng phục vụ ở Iraq và Afghanistan là tâm điểm của cuộc biểu tình phản chiến hôm Chủ nhật. Sau khi tuần hành qua các đường phố với lãnh tụ dân quyền Jesse Jackson, các cựu chiến binh đã lên sân khấu để hoàn trả một cách tượng trưng những huy chương mà họ nhận được trong lúc tham chiến.

Cuộc biểu tình đã bắt đầu với một cuộc mít tinh lớn thu hút nhiều nhóm người đến từ khắp nơi trên thế giới và có chủ trương chống đối liên minh quân sự Nato và chiến tranh nói chung. Trong số này có một tổ chức của phụ nữ tả khuynh được thành lập ở Philippines.

Bà Princess Bustos của tổ chức Gabriela ở Philippines chống đối sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở nước bà. Bà nói rằng tiền bạc mà các nước Nato chi tiêu cho hành động quân sự ở Afghanistan lẽ ra nên được dùng cho các chương trình xã hội ở nước Mỹ, nơi bà đang sinh sống.

Bà Bustos nói: "Không có tiền cho giáo dục, không có tiền cho y tế, nhưng gia tăng chi tiêu quân sự lại được đặt làm ưu tiên cao hơn so với quyền lợi và nhu cầu của đa số những người dân ngay tại nước Mỹ."

Bà Alison Bodine đã từ Canada tới Chicago tham gia biểu tình. Bà hy vọng các nhà lãnh đạo thế giới tại hộïi nghị thượng đỉnh này sẽ hiểu được thông điệp của những người biểu tình.

Bà Bodine cho biết: "Chúng tôi có mặt ở đây hôm nay để đòi hủy bỏ Nato, nói không với Nato. Chúng ta không cần những liên minh quân sự này, những liên minh tạo ra chiến tranh và chiếm đóng trên khắp thế giới. Điều mà chúng ta cần là tình đoàn kết thật sự giữa con người với con người."

Đoàn kết cũng chính là một mục tiêu quan trọng của các nhà lãnh đạo Nato khi họ họp tại Chicago để hoạch định cho tương lai của sự hợp tác quân sự của họ ở Afghanistan và những nơi khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG