Đường dẫn truy cập

Mỹ, NATO hy vọng vào một hiệp định an ninh ở Afghanistan


Binh sĩ Mỹ trong Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế do NATO lãnh đạo (ISAF) tại hiện trường một cuộc tấn công tự sát ở Maidan Shar, thủ phủ của tỉnh Wardak, Afghanistan, tháng 9/2013.
Binh sĩ Mỹ trong Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế do NATO lãnh đạo (ISAF) tại hiện trường một cuộc tấn công tự sát ở Maidan Shar, thủ phủ của tỉnh Wardak, Afghanistan, tháng 9/2013.
Các giới chức của NATO và Hoa Kỳ nói họ tin tưởng rằng Afghanistan sẽ chấp nhận một thỏa thuận an ninh trước khi binh sĩ NATO rút tra khỏi nước này vào năm tới. Thông tín viên đài VOA Luis Ramirez tường trình từ Brussels.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đến trụ sở NATO với lời kêu gọi Afghanitan hãy làm việc mau chóng để chấp thuận một thỏa hiệp sẽ đề ra các nguyên tắc chỉ đạo sự hiện diện của lực luợng Hoa Kỳ sau cuộc triệt thoái năm 2014.

Binh sĩ Afghanistan đã chịu đựng những thiệt hại trung bình 100 binh sĩ bị sát hại mỗi tuần vào cao điểm của các sứ mạng tác chiến vào năm 2013.

Nhưng các giới chức Hoa Kỳ, phát biểu bên lề hội nghị NATO, nói rằng con số đã giảm bớt hồi gần đây và rằng các nhà lãnh đạo Afghanistan cần phải duy trì những thành quả tốt bằng cách chấp thuận hiệp định an ninh và thiết lập các điều kiện để bảo đảm hòa bình trong nước sau khi binh sĩ NATO ra đi.

Bạo động như vụ đánh bom tự sát nhắm vào một khu cư trú ở ngoại thành Kabul tuần trước là một dấu hiệu cho thấy những gì các giới chức NATO nói có thể là một mùa đông đặc biệt khắc nghiệt – vào lúc các phần tử chủ chiến tăng cường những vụ tấn công nhắm vào các nhân vật quan trọng trong nỗ lực đe dọa dân chúng khiến họ chống đối mọi sự hiện diện của quân đội nước ngoài sau năm 2014.

Nay việc chấp thuận hiệp định là lệ thuộc các thủ lãnh bộ tộc Afghanistan và quốc hội Afghanistan. Các cuộc tranh luận dự trù sẽ diễn ra vào tháng 11.

Một điểm gai góc chủ chốt là yêu cầu quyết liệt của Hoa Kỳ đòi giữ quyền tài phán pháp lý đối với các binh sĩ Hoa Kỳ để họ không bị truy tố theo các luật lệ của Afghanistan.

Một thỏa thuận là cần thiết trước khi Hoa Kỳ có thể quyết định bao nhiêu, nếu có, quân đội Hoa Kỳ sẽ ở lại Afghanistan sau năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG