Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry hội đàm với Thủ tướng Pakistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trước cuộc hội đàm tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington, 20/10/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trước cuộc hội đàm tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington, 20/10/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã mở cuộc hội đàm với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif ngày đầu tiên khi ông Sharif đến Hoa Kỳ, trong chuyến công du 4 ngày.

Thủ tướng Sharif sẽ gặp nhiều đại biểu Quốc hội và Tổng thống Barack Obama vào thứ Tư.

Thủ tướng Pakistan hy vọng sẽ nhân chuyến đến thăm này để nêu bật các vấn đề gây va chạm giữa Washington và Islamabad trong những năm gần đây.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố, hôm Chủ nhật, rằng bang giao giữa 2 nước rất quan trọng. Tuy nhiên các quan hệ này đã vấp phải hết cuộc khủng hoảng này sang khủng hoảng khác.

Như một dấu hiệu cải thiện quan hệ, Hoa Kỳ đã quyết định tháo khoán hơn 1,6 tỉ đôla viện trợ kinh tế và quân sự cho Pakistan, khoản viện trợ đã bị đình chỉ khi quan hệ giữa 2 nước căng thằng vì vụ đột kích giết chết trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden bên trong lãnh thổ Pakistan vào năm 2011.

Có phần chắc tiến trình hòa bình Afghanistan và chiến dịch máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào các phần tử chủ chiến ở Pakistan sẽ nằm hàng đầu trong nghị trình làm việc khi Thủ tướng Sharif gặp giới lãnh đạo Mỹ.

Ông cũng sẽ nhân chuyến đi thăm này để mưu tìm sự trợ giúp cho nền kinh tế và khu vực năng lượng khó khăn của nước ông.

Trong khi Hoa Kỳ cần sự hợp tác của Pakistan để trấn áp các phần tử chủ chiến dùng Pakitan làm nơi ẩn nấp an toàn, mở các cuộc tấn công nhắm vào binh sĩ Mỹ và NATO ở Afghanistan

Đây là chuyến đến thăm Washington đầu tiên của ông Sharif từ khi đắc cử thủ tướng Pakistan lần thứ 3 hồi tháng 5.

VOA Express

XS
SM
MD
LG