Đường dẫn truy cập

Ủy hội Hòa bình Pakistan-Afghanistan nhóm họp


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái), bắt tay với Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani trước hội nghị tại Islamabad, Pakistan, ngày 11 tháng 6, 2011
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái), bắt tay với Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani trước hội nghị tại Islamabad, Pakistan, ngày 11 tháng 6, 2011

Afghanistan và Pakistan hôm nay tổ chức một hội nghị chung của ủy hội hòa bình để bàn về những cách thức mang lại hòa bình cho khu vực bị bạo động hoành hành.

Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tham dự cuộc họp ở Islamabad, nơi họ cam kết tăng cường các mối quan hệ song phương.

Ông Leon Panetta, người sắp rời chức giám đốc CIA để giữ chức bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, đang có mặt ở Pakistan trong chuyến viếng thăm không loan báo trước. Hiện chưa rõ ông có đến dự cuộc họp ngày hôm nay hay không.

Quan hệ giữa Kabul và Islamabad thường bị bao phủ bởi sự ngờ vực đối với vấn đề bạo động ở hai nước.

Ông Karzai đến Islamabad hôm thứ Sáu để hội kiến Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari. Sau cuộc gặp gỡ, hai ông cho báo chí biết rằng quan hệ Pakistan-Afghanistan tiếp tục vững mạnh, với mục tiêu chung là hòa bình và thịnh vượng.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Karzai đi thăm Pakistan kể từ khi thủ lãnh Osama bin Laden của al-Qaida bị hạ sát trong vụ đột kích của Mỹ tại thành phố Abbottabad của Pakistan hôm mồng 2 tháng 5.

Ông Karzai nhiều lần yêu cầu Pakistan làm nhiều hơn nữa trong vùng biên giới để chống lại những phiến quân tấn công Afghanistan. Ông Karzai từng nói rằng việc bin Laden bị giết ở Pakistan chứng tỏ là cuộc chiến chống khủng bố nên tập trung ở Islamabad chứ không phải Kabul.

Pakistan là một trong ba nước trên thế giới thừa nhận chính phủ do Taliban lãnh đạo ở Afghanistan hồi thập niên 1990. Và một số thành viên của cơ quan tình báo Pakistan được cho là vẫn duy trì liên hệ với Taliban và các nhóm nổi dậy khác ở Afghanistan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG