Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ khuyến cáo các nước NATO phải tăng chi phí quốc phòng


Bộ trưởng Gates nói các nhà lập pháp Mỹ đang mất kiên nhẫn dần, vì Hoa Kỳ phải cáng đáng 3/4 chi phí quốc phòng của NATO
Bộ trưởng Gates nói các nhà lập pháp Mỹ đang mất kiên nhẫn dần, vì Hoa Kỳ phải cáng đáng 3/4 chi phí quốc phòng của NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates khuyến cáo các nước có chân trong NATO, rằng các nước này phải tăng những cam kết về chi phí quốc phòng, nếu không liên minh NATO sẽ phải đối mặt với điều mà ông mô tả là “một tương lai mù mờ, nếu không muốn nói là ảm đạm,” một tương lai trong đó có thể sẽ không có Hoa Kỳ.

Ông Robert Gates lên tiếng như thế tại một cơ quan tư vấn chính sách An Ninh và Quốc Phòng ở Brussells hôm nay, trong một bài phát biểu được cho là bài diễn văn quan trọng về chính sách cuối cùng của ông trong cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, trước khi ông về nghỉ hưu vào cuối tháng này.

Bộ trưởng Gates nói các nhà lập pháp Mỹ đang mất kiên nhẫn dần, vì Hoa Kỳ phải cáng đáng tới 3/4 các chi phí quốc phòng của liên minh NATO.

Ông Gates nêu ra rằng tất cả 28 nước hội viên NATO đã biểu quyết chấp thuận sứ mạng quân sự tấn công nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi, nhưng chỉ có phân nửa tham gia chiến dịch này.

Ông nói các nước hội viên dự phần trong sứ mạng này đã bắt đầu thiếu đạn dược, sau chỉ mới có 11 tuần lễ, buộc Hoa Kỳ phải trám vào chỗ thiếu hụt.

Bộ trưởng Gates nói thái độ thiếu sẵn sàng, hoặc thiếu khả năng đóng góp đó cũng tác động tới các chiến dịch quân sự tại Afghanistan, nơi mà theo ông, liên minh phải “chật vật xoay sở, đôi khi một cách tuyệt vọng” để duy trì một lực lượng gồm 45.000 quân.

Ông nói hoàn tất sứ mạng tại Afghanistan phải được thực hiện trong tinh thần đoàn kết, không bị chi phối vì tình trạng tài chính trong nội địa mỗi nước hội viên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói nếu các nước khác không tăng phần đóng góp của họ cho liên minh Bắc Đại Tây Dương vốn đã hoạt động 60 năm nay, thì các chính quyền tương lai của Hoa Kỳ có thể sẽ tự đặt câu hỏi, liệu sự đầu tư của Hoa Kỳ có xứng đáng với chi phí đi kèm hay không.

Ông Robert Gates đã đến Bruxelles hôm qua để dự buổi họp các Bộ trưởng Quốc phòng NATO cuối cùng của ông.

Ông nhận định rằng các lực lượng đồng minh đã đạt được tiến bộ quân sự đáng kể trên chiến trường Afghanistan, nhưng ông cảnh báo rằng những thành quả đó có thể bị đe dọa, nếu tiến trình chuyển giao toàn bộ trách nhiệm giữ gìn an ninh lại cho chính phủ Afghanistan, không được thực hiện một cách có quy củ, có tổ chức và một cách phối hợp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG