Đường dẫn truy cập

NASA theo dõi biến đổi khí hậu trên Sao Hỏa


Phi thuyền MAVEN trên bệ phóng tại Mũi Canaveral ở bang Florida. (Ảnh: NASA/Bill Ingalls)
Phi thuyền MAVEN trên bệ phóng tại Mũi Canaveral ở bang Florida. (Ảnh: NASA/Bill Ingalls)
Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ NASA dự tính khởi sự sứ mạng kế tiếp lên Sao Hỏa hôm nay, đưa một phi thuyền vào quỹ đạo để theo dõi tầng trên của bầu khí quyển trên hành tinh này.

Các nhà khoa học hy vọng rằng tàu thăm dò MAVEN, tên viết tắt tiếng Anh có nghĩa là Khí quyển Sao Hỏa và Biến đổi bất thường, có thể giúp họ tìm hiểu những gì đã xảy ra, khiến cho Sao Hỏa gần Trái Đất mất nước trên bề mặt và khiến bầu khí quyển trở nên mỏng hơn.

Các nguyên do của những biến đổi khí hậu đáng kể trên Sao Hỏa trong thời gian kéo dài nhiều tỉ năm, từ khí hậu nóng với nước trên bề mặt, cho tới khí hậu lạnh và khô cằn như sa mạc ngày nay, chưa từng được nghiên cứu trước đây.

Dự kiến tàu MAVEN sẽ được phóng lên từ Mũi Canaveral ở bang Florida vào lúc 13:28 giờ miền Đông Hoa Kỳ tức 18:28 giờ quốc tế.

Các nhà dự báo khí tượng cho rằng có 60% chắc chắn là các điều kiện thời tiết đủ tốt để sứ mạng này có thể được thực hiện theo chương trình.

Tàu MAVEN sẽ không vào được quỹ đạo Sao Hỏa trước ngày 22 tháng 9 năm 2014.

Sau đó, phi thuyền 2,5 mét khối sẽ mở các tấm chắn mặt trời hình cánh hải âu và bắt đầu thu thập dữ liệu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG