Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên nghi có nhiều cơ sở tinh chế uranium ở Bắc Triều Tiên


Cơ sở hạt nhân Yongbyon nằm về hướng bắc Bình Nhưỡng, - (Ảnh chụp qua vệ tinh do Space Imaging Asia cung cấp)
Cơ sở hạt nhân Yongbyon nằm về hướng bắc Bình Nhưỡng, - (Ảnh chụp qua vệ tinh do Space Imaging Asia cung cấp)
Các chuyên gia không mấy bất ngờ về tiết lộ nói rằng Bắc Triều Tiên dường như có nhiều cơ sở tinh chế uranium có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hôm nay, Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên tiết lộ rằng các vệ tinh tình báo đã phát hiện thêm các cơ sở ở Bắc Triều Tiên mà bộ nghi ngờ là đang tiến hành công tác sản xuất uranium có khả năng chế tạo vũ khí.
Một giới chức cấp cao Nam Triều Tiên nói với các phóng viên rằng các hoạt động tinh chế uranium của Bắc Triều Tiên dường như đang được xúc tiến.

Giới chức cấp cao này mà Bộ Quốc phòng yêu cầu không nêu danh cụ thể - giải thích rằng “các cơ sở và hoạt động tinh chế uranium đã được nhận diện dựa vào sự phân tích chung của Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ” căn cứ vào nhiều hình ảnh tình báo khác nhau chụp bằng vệ tinh.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên nói các hình ảnh này sẽ không được công bố.

Một sự đề cập mơ hồ đến chương trình tinh chế uranium của Bắc Triều Tiên cũng có trong phần nói về “vũ khí chiến lược của Bắc Triều Tiên” của Bạch thư Quốc phòng thường niên của Nam Triều Tiên, công bố hôm nay.

Trong năm 2010, Bắc Triều Tiên đã cho phép một toán khoa học gia Hoa Kỳ đi tham quan một cơ sở uranium như thế ở Yongbyon. Các hoạt động tương tự đã bị nghi ngờ. Nhưng cho đến giờ này, không có chính phủ nào đưa ra tuyên bố công khai thừa nhận bằng chứng về sự hiện diện của các cơ sở này.

Giáo sư thỉnh giảng tại trường Ðại học Georgetown Balbina Hwang từng làm cố vấn cấp cao ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho đại sứ lúc đó là ông Chris Hill, đứng đầu phái đoàn của Washington đến dự các cuộc đàm phán 6 quốc gia bàn về việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên hiện đang bị khựng lại.
Bà Hwang không thấy vụ tiết lộ này là một yếu tố thay đổi cục diện. Bà nói:

“Các nước đã hoạt động với giả thuyết đó. Và có lẽ còn hơn là một giả thuyết, nói cách khác, là họ đã có một thứ bằng chứng nào đó. Và sự kiện đó không thay đổi được chút nào thái độ của Hoa Kỳ và có lẽ cả thái độ của chính phủ mới ở Nam Triều Tiên, đối với Bắc Triều Tiên.”

Hôm thứ tư, cử tri Nam Triều Tiên đã bầu cho bà Park Geun-hye lên kế nhiệm một thành viên khác của đảng Biên Cương Mới Saenuri, là Tổng thống Lee Myung-bak.

Tinh chế uranium đem lại cho Bắc Triều Tiên một chọn lựa thay thế cho chương trình dựa trên plutonium để chế tạo bom hạt nhân. Người ta cho rằng miền Bắc đã có 40 kilogram plutonium - đủ để chế tạo nhiều vũ khí.

Năm 2009, Bắc Triều Tiên đã trục xuất nhân viên của cơ quan Liên Hiệp Quốc theo dõi hạt nhân là Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, ra khỏi cơ sở Yongbyon.
Sự kiện đó xảy ra 5 tháng sau khi vòng đàm phán quốc tế cuối cùng được tổ chức để bàn về việc thúc đẩy Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân. Các cuộc thảo luận 6 bên có sự tham dự của cả hai nước Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Vào ngày 12 tháng này, Bắc Triều Tiên đã phóng một hỏa tiễn 3 tầng đưa một vật thể lần đầu tiên vào quỹ đạo.

Bình Nhưỡng ca ngợi vụ này như một sứ mạng đưa một vệ tinh quan sát có mục đích hòa bình vào không gian.

Nhưng cộng đồng quốc tế lên án vụ phóng là một hành động vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên thử nghiệm kỹ thuật phi đạn đạn đạo.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự trù sẽ áp đặt trong nay mai thêm các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên vì đã thực hiện vụ phóng có tính cách khiêu khích này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG