Đường dẫn truy cập

Bà Park Geun Hye cảnh báo về mối đe dọa của Bắc Triều Tiên


Tổng thống tân cử Nam Triều Tiên Park Geun-hye
Tổng thống tân cử Nam Triều Tiên Park Geun-hye
Bà Park Geun Hye, người vừa đắc cử tổng thống Nam Triều Tiên, hôm nay cam kết đặt an ninh quốc gia làm ưu tiên hàng đầu trong lúc bà cảnh báo về những mối nguy hiểm do Bắc Triều Tiên gây ra.

Trong bài diễn văn đầu tiên kể từ khi được đắc cử hôm thứ tư, bà Park nói rằng vụ phóng hỏa tiễn của Bình Nhưỡng mới đây cho thấy tính chất nghiêm trọng của mối đe dọa mà Nam Triều Tiên đang đối mặt.

Bà cũng ngấm ngầm tỏ ý về việc tăng cường các hoạt động giao tiếp với miền bắc.

Bà Park nói rằng bà sẽ thực hiện lời hứa với nhân dân là bà bà mở ra một kỷ nguyên mới cho bán đảo Triều Tiên thông qua một nền an ninh vững mạnh và những hoạt động ngoại giao dựa trên sự tin cậy.

Nhà lập pháp có chủ trương bảo thủ này đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Triều Tiên hôm thứ tư. Bà từng tuyên bố sẽ cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng nhưng không muốn làm như vậy cho tới khi nào Bắc Triều Tiên nhượng bộ về vấn đề hạt nhân.

Ông Malcolm Cook, một chuyên gia về Đông Á của Đại học Flinders ở Australia, cho đài VOA biết rằng bà Park Geun Hye có phần chắc sẽ có thái độ bớt cứng rắn hơn với Bắc Triều Tiên so với người tiền nhiệm của bà là ông Lee Myung Bak.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ tư đã chúc mừng bà Park Geun Hye và cho biết ông mong được làm việc chặt chẽ với chính phủ của bà về những vấn đề đôi bên cùng quan tâm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG