Đường dẫn truy cập

Nam Phi không chấp thuận vắc-xin COVID của Nga


Người dân mang khẩu trang ngừa COVID-19 tại thị trấn Duduza, đông Johannesburg, Nam Phi.
Người dân mang khẩu trang ngừa COVID-19 tại thị trấn Duduza, đông Johannesburg, Nam Phi.

Giới thẩm quyền dược phẩm ở Nam Phi ngày 18/10 cho hay chưa thể chấp thuận đơn xin sử dụng khẩn cấp của vắc-xin Sputnik Nga, viện dẫn quan ngại về tính an toàn cho những người có nguy cơ nhiễm HIV.

Nam Phi là một trong những nước chịu gánh nặng HIV cao nhất thế giới. Một số cuộc nghiên cứu cho thấy việc tiêm vắc-xin sử dụng véc-tơ Adenovirus Loại 5 (Ad5)-như vắc-xin Sputnik V-có thể đưa đến khả năng lây nhiễm HIV cao nơi nam giới.

Vắc-xin Sputnik V dùng vi-rút đã được điều chỉnh làm véc-tơ đưa thông tin di truyền giúp cơ thể xây dựng miễn dịch chống nhiễm trùng trong tương lai.

Cơ quan ban hành quy định thuốc men của Nam Phi, SAHPRA, cho hay đã yêu cầu dữ liệu chứng tỏ Sputnik V an toàn trong môi trường có HIV phổ biến, nhưng chưa nhận đủ dữ liệu.

Viện Gamaleya, nơi bào chế Sputnik V, nói: “Những quan ngại về tính an toàn của vắc-xin theo cơ chế véc-tơ Ad5 trong dân số có nguy cơ cao bị nhiễm HIV hoàn toàn không có cơ sở” và cho biết sẽ cung cấp mọi thông tin SAHPRA yêu cầu.

SAHPRA cho hay đã tham khảo với các chuyên gia khoa học trong và ngoài nước để đi tới quyết định vừa kể, và rằng sẽ tiếp tục nhận dữ liệu đệ trình trong lúc việc duyệt xét vắc-xin vẫn còn rộng mở.

Nam Phi, có những thỏa thuận song phương với vắc-xin hai liều của Pfizer và vắc-xin một liều của Johnson & Johnson, hiện đã tiêm chủng hơn 20 triệu liều.

Khoảng 14 triệu người tại Nam Phi đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID, chiếm 35% dân số trưởng thành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG