Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt đầu sản xuất vaccine Sputnik V của Nga, sử dụng để tiêm phòng toàn dân


Vaccine Sputnik V mà Việt Nam sản xuất sử dụng nguyên liệu bán thành phẩm được vận chuyển từ Nga.
Vaccine Sputnik V mà Việt Nam sản xuất sử dụng nguyên liệu bán thành phẩm được vận chuyển từ Nga.

Việt Nam chuẩn bị sản xuất thương mại vaccine COVID-19 Sputnik V sau khi công bố sản xuất thành công lô vaccine đầu tiên sử dụng nguyên liệu bán thành phẩm được vận chuyển từ Nga, Bộ Y tế Việt Nam cho biết hôm 24/9.

Hãng tin Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Công ty dược Vabiotech, đơn vị sản xuất vaccine Sputnik V trực thuộc Bộ Y tế Việt Nam, cho biết việc sản xuất thương mại vaccine của Nga sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, lô vaccine Sputnik V đầu tiên sản xuất tại Vabiotech đã được Viện Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamalaya, Liên bang Nga phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu của tài liệu quy chuẩn.

“Với lô vaccine đầu tiên này sẽ giúp cho người dân Việt Nam sớm tiếp cận được nguồn vaccine chất lượng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech, nói.

Dự kiến, vaccine Sputnik V do Vabiotech sản xuất sẽ được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng toàn dân của Việt Nam, theo báo Lao Động.

Hồi cuối tháng 7, Vabiotech cho biết đã sản xuất lô vaccine Sputnik V đầu tiên với 30.000 liều, đóng ống và gửi 10.000 mẫu sang Nga để kiểm định chất lượng.

Sau khi vaccine được chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, hai bên sẽ ký kết Biên bản thỏa thuận, chính thức gia công tại Việt Nam với số lượng dự kiến 5 triệu liều vaccine/tháng.

Trong buổi công bố vaccine đạt chuẩn hôm 24/9, Vabiotech cho biết công ty sẽ làm thủ tục nhập bán thành phẩm vaccine Sputnik V về Việt Nam trong tháng 9 này để nhanh chóng đóng ống, đóng gói nhằm chủ động nguồn cung vaccine Sputnik V tại Việt Nam.

Vaccine Sputnik V được sản xuất dựa trên nền tảng công nghệ véc-tơ, sử dụng hai véc-tơ khác nhau cho hai mũi tiêm trong một đợt tiêm chủng nhằm cung cấp khả năng miễn dịch trong thời gian dài hơn so với vaccine sử dụng cùng cơ chế phân phối cho cả hai mũi tiêm.

Sputnik V chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ 2 – 8 độ C nên có thể được bảo quản trong tủ lạnh thông thường mà không cần đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng dây chuyền lạnh.

Tại Việt Nam, vaccine Sputnik V đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 23/3/2021.

VOA Express

XS
SM
MD
LG