Đường dẫn truy cập

Chưa đầy một tuần, tử vong COVID tại Nga vượt kỷ lục ba lần


Người dân sắp hàng chờ tiêm chủng vaccine COVID-19 tại trung tâm triển lãm Gostinny Dvor, ở Moscow, ngày 6/7/2021.
Người dân sắp hàng chờ tiêm chủng vaccine COVID-19 tại trung tâm triển lãm Gostinny Dvor, ở Moscow, ngày 6/7/2021.

Số tử vong virus corona tại Nga hôm 5/10 vượt kỷ lục lần thứ ba trong tháng này. Số ca nhiễm mới lại quá 25.000 ca/ngày trong khi tỷ lệ tiêm chủng còn thấp và chính phủ tránh không áp đặt các biện pháp phong toả hạn chế nghiêm ngặt.

Lực lượng đặc nhiệm COVID của Nga ngày 5/10 báo cáo có thêm 25.110 người nhiễm và 895 người chết. Đây là số tử vong cao nhất hàng ngày của Nga trong đại dịch. Trong tháng này, cứ cách một ngày Nga lại ghi nhận kỷ lục mới về số tử vong COVID: 887 ca hôm 1/10 và 890 ca hôm 3/10.

Điện Kremlin nói tình hình đáng quan ngại nhưng vẫn không tính chuyện phong tỏa toàn quốc hay các biện pháp gắt gao trên toàn quốc.

Hệ thống bệnh viện rộng lớn nhưng kém tài trợ của Nga bắt đầu có những dấu hiệu quá tải vì dịch bệnh bùng phát.

Các giới chức đổ lỗi cho việc tiêm chủng thấp. Tính đến tuần qua, 33,5% dân số 146 triệu của Nga đã tiêm một liều vaccine, chỉ 27,4% được tiêm chủng đầy đủ.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do người dân thiếu tin tưởng vào vaccine Sputnik của Nga vì vaccine này được chấp thuận và triển khai từ lúc chưa hoàn tất các cuộc thử nghiệm quy mô lớn cần thiết về độ an toàn và hiệu nghiệm. Một nguyên nhân khác là do dân không có động lực để tiêm chủng trong lúc không thấy có nhiều hạn chế được áp dụng và các tín hiệu lẫn lộn từ nhà cầm quyền về dịch bệnh.

Tổng cộng, lực lượng đặc nhiệm virus corona của Nga báo cáo nước này có hơn 7,6 triệu ca nhiễm và gần 212.000 người chết. Tuy nhiên báo cáo của cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat cho thấy con số tử vong cao hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG