Đường dẫn truy cập

Na Uy mời thêm thủy quân lục chiến Mỹ, Nga dọa trả đũa


Thủ tướng Na Uy Erna Solberg điều khiển xe do tuần lộc kéo trong chuyến đi thăm Alta, Na Uy, ngày 30/4/2018.
Thủ tướng Na Uy Erna Solberg điều khiển xe do tuần lộc kéo trong chuyến đi thăm Alta, Na Uy, ngày 30/4/2018.

Nga ngày14/6 thề sẽ trả đủa đối với kế hoạch của Na-uy tăng hơn gấp đôi con số thủy quân lục chiến Mỹ trú đóng tại nước này.

Trước đó hai ngày, Oslo loan báo sẽ yêu cầu Hoa Kỳ, đồng minh NATO, phái 700 thủy quân lục chiến đến huấn luyện tại Na-uy từ năm 2019 so với 330 binh sĩ hiện tại, và cho biết thêm là con số binh sĩ tăng cường sẽ đặt căn cứ gần biên giới Nga hơn.

“Việc này khiến Na-uy trở nên khó tiên đoán và làm căng thẳng gia tăng, gây nên chạy đua vũ trang và làm bất ổn tình hình tại Bắc Âu,” tòa đại sứ Nga nói trong một thông cáo trên Facebook.

“Chúng tôi xem đó rõ ràng là một hành vi kém thân thiện, và sẽ có hậu quả.”

Oslo ngày càng quan ngại về Nga kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea của Ukraine năm 2014, nhưng khẳng định rằng Na-uy không xem nước láng giềng rộng lớn hơn này là một mối đe dọa trực tiếp.

Thủy quân lục chiến Mỹ dự trù rời khỏi Na-uy vào cuối năm nay sau khi đơn vị đầu tiên đến vào tháng 1/2017 để huấn luyện trong điều kiện thời tiết mùa đông. Đơn vị này là binh sĩ nước ngoài đầu tiên trú đóng tại Na-uy kể từ Thế Chiến Thứ Hai.

Quyết định sơ khởi đón nhận thủy quân lục chiến đã khiến Moscow nói việc này sẽ làm cho các quan hệ song phương tồi tệ hơn và làm căng thẳng leo thang tại sườn phía đông của NATO.

Ngày 13/6, Hạm đội Bắc của Nga đã tổ chức tập trận hải quân rộng lớn trên Biển Barents thuộc Bắc Cực.

Trong năm nay, Na-uy sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong nhiều thập niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG