Đường dẫn truy cập

Colombia thành đối tác toàn cầu đầu tiên của NATO ở Mỹ Latinh


Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos phát biểu hôm 25/5/2018
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos phát biểu hôm 25/5/2018

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos hôm 25/5 công bố nước ông sẽ chính thức trở thành đối tác toàn cầu đầu tiên của NATO ở Mỹ Latin, bắt đầu vào tuần tới.

Trong bài phát biểu trên truyền hình và trên Twitter từ dinh tổng thống, ông Santos nói: "Chúng tôi sẽ ký kết chính thức tại Brussels vào tuần tới - và điều này rất quan trọng - đó là việc Colombia tham gia NATO với tư cách đối tác toàn cầu. Chúng tôi sẽ là quốc gia duy nhất ở Mỹ Latinh có đặc quyền này".

Ông Santos, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2016, cũng là người đã đạt được hòa bình với các phiến quân FARC, cho biết động thái này sẽ cải thiện hình ảnh của Colombia trên vũ đài thế giới.

Colombia và NATO đã đạt được thỏa thuận hợp tác vào tháng 5/2017 sau khi đi đến hiệp định hòa bình với FARC, tổ chức này giờ là một đảng chính trị.

Các lĩnh vực hợp tác bao gồm an ninh mạng, an ninh hàng hải, chống khủng bố và mối liên kết của chúng với tội phạm có tổ chức, cũng như xây dựng năng lực của lực lượng vũ trang Colombia, theo một tuyên bố được đăng trên trang web của NATO.

Ngoài Colombia, NATO còn có các nước Afghanistan, Úc, Iraq, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, New Zealand và Pakistan là các "đối tác toàn cầu".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG