Đường dẫn truy cập

Na Uy hạn chế nhập cảnh đối với người Nga


Một bảng chỉ đường có tên 'Kirkenes' bằng tiếng Na Uy và tiếng Nga tại Kirkenes, Na Uy ngày 6/7/2023. Ngày 23/5/2024, Na Uy tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới đối với du khách Nga.
Một bảng chỉ đường có tên 'Kirkenes' bằng tiếng Na Uy và tiếng Nga tại Kirkenes, Na Uy ngày 6/7/2023. Ngày 23/5/2024, Na Uy tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới đối với du khách Nga.

Na Uy ngày 23/5 nói sẽ thắt chặt hơn nữa các hạn chế nhập cảnh đối với người Nga, đồng thời cho biết những người có visa du lịch do Na Uy cấp trước khi quy định được thắt chặt vào năm 2022 hoặc do một quốc gia châu Âu khác cấp sẽ bị cấm nhập cảnh vào Na Uy bắt đầu vào tuần tới.

Bộ trưởng Tư pháp Emilie Enger Mehl cho biết việc thắt chặt này là phản ứng trước “cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của Nga chống lại Ukraine”.

Na Uy có đường biên giới dài 198 km với Nga ở Bắc Cực.

Tuần trước, Aftenposten, một nhật báo lớn của Na Uy, cho biết cơ quan an ninh nội địa Na Uy, được biết đến với tên viết tắt PST, lo ngại rằng những người Nga tham gia thu thập thông tin tình báo đang xâm nhập vào cửa khẩu biên giới duy nhất ở Storskog gần thị trấn Kirkenes.

Ông Inger Haugland, người đứng đầu cơ quan phản gián của PST, cho biết hôm 22/5 rằng “Nga hiện thấy mình được hưởng lợi từ việc thực hiện hành vi phá hoại ở các nước châu Âu nhằm làm suy yếu khả năng phòng thủ của Ukraine”. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Ngày 22/5, PST đã cập nhật đánh giá rủi ro tổng thể của mình, cho biết “có vẻ như” mối đe dọa phá hoại đã gia tăng đối với các công ty Na Uy sản xuất vũ khí xuất khẩu sang Ukraine.

Bà Enger Mehl cho biết quy định mới về hạn chế nhập cảnh sẽ có ngoại lệ đối với những người đến thăm người thân ở Na Uy, hoặc những người Nga làm việc hoặc học tập ở Na Uy, hoặc những người sống dọc biên giới có giấy chứng nhận cư trú biên giới. Ông cho biết những người Nga khác có kế hoạch vào Na Uy để du lịch hoặc “các mục đích không thiết yếu khác” sẽ bị từ chối nhập cảnh. Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 29/5 tới.

“Tất nhiên, không thể không phản ứng trước những quyết định như vậy,” phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. “Quyết định này hoàn toàn mang tính phân biệt đối xử.”

Mặc dù không phải là thành viên của Liên hiệp Châu Âu, Na Uy là một phần của khu vực châu Âu không kiểm tra giấy tờ tùy thân được gọi là Khu vực Schengen, cho phép hơn 400 triệu người châu Âu và du khách di chuyển trong khu vực mà không cần xuất trình giấy tờ thông hành.

Hai năm trước, chính phủ Na Uy đã ngừng cấp visa du lịch cho người Nga. Vào tháng 9, họ đã cấm ô tô chở khách đăng ký ở Nga vào nước họ, phản ánh các chế tài của EU đối với Moscow vì cuộc chiến với Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG