Đường dẫn truy cập

TT Biden nói ‘Tôi đảm bảo hoàn toàn’ cam kết của Hoa Kỳ với NATO


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto trong cuộc họp báo chung tại Dinh tổng thống ở Helsinki, Phần Lan, vào ngày 13 tháng 7 năm 2023.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto trong cuộc họp báo chung tại Dinh tổng thống ở Helsinki, Phần Lan, vào ngày 13 tháng 7 năm 2023.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẽ duy trì cam kết với NATO bất chấp “các phần tử cực đoan” của đảng Cộng hòa, trong chuyến thăm Phần Lan để chào đón nước này với tư cách là thành viên mới nhất của liên minh.

“Tôi hoàn toàn đảm bảo điều đó”, ông Biden nói trong một cuộc họp báo khi được hỏi về cam kết của Hoa Kỳ với NATO trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Hoa Kỳ. Người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, đe dọa rút Mỹ ra khỏi liên minh.

“Không ai có thể đảm bảo tương lai, nhưng đây là vụ cá cược tốt nhất mà bất kỳ ai cũng dám đặt”, ông Biden nói.

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 và có khả năng sẽ lại đối mặt với ông Trump.

Ông Biden đến Helsinki để tham gia hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Iceland và Na Uy. Ông đến trực tiếp từ hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này được tổ chức tại Vilnius, Litva, nơi ông nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga chỉ làm cho liên minh mạnh hơn.

“Một NATO mạnh hơn sẽ làm cho cả thế giới mạnh hơn”, ông Biden nói.

Quyết định gia nhập NATO của Phần Lan đã phá vỡ bảy thập niên không liên kết quân sự và tăng gần gấp đôi chiều dài biên giới mà NATO chia sẻ với Nga.

Đất nước này đã đẩy lùi một cuộc xâm lược của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai nhưng bị mất lãnh thổ. Họ duy trì mối quan hệ bình thường với Nga cho đến khi Tổng thống Vladimir Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Trước cuộc gặp song phương với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, ông Biden đã ca ngợi Phần Lan là “tài sản quý giá” đối với liên minh quân sự NATO.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ NATO hiện mạnh hơn bao giờ hết”, và sau đó nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh tuần này là một lời nhắc nhở về các giá trị và thách thức chung của các quốc gia thành viên.

“Tầm nhìn về thế giới mà tất cả chúng ta cùng chia sẻ... là một thế giới tự do hơn, an toàn hơn”, ông nói.

Tổng thống Niinisto nói tư cách thành viên NATO của Phần Lan báo trước “một kỷ nguyên mới về an ninh của chúng tôi” và hoan nghênh ông Biden vì đã tạo ra sự thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius, vốn tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine.

“Ông sẽ là một trong những người viết nên lịch sử”, ông nói với ông Biden về việc Phần Lan gia nhập liên minh.

Ông Biden và các nhà lãnh đạo Bắc Âu cho biết trong một tuyên bố sau cuộc đàm phán rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến cùng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG